Đường dẫn truy cập

Tổng thống Pháp sắp bị ứng cử viên Xã hội đánh bại


Những người ủng hộ Tổng thống Pháp Sarkozy vẫy cờ trong 1 buổi mít tinh ở Toulon, miền nam nước Pháp, 3/5/2012
Những người ủng hộ Tổng thống Pháp Sarkozy vẫy cờ trong 1 buổi mít tinh ở Toulon, miền nam nước Pháp, 3/5/2012

Pháp tổ chức bầu cử vòng hai vào ngày Chủ nhật và ứng cử viên đảng Xã hội Francois Hollande có nhiều hy vọng đánh bại đương kim Tổng thống Nicolas Sarkozy.

Cuộc thăm dò dư luận gần nhất cho thấy Tổng thống Sarkozy thu ngắn cách biệt với đối thủ Xã hội, tuy nhiên ông Hollande vẫn có nhiều hy vọng thắng cử.

Trong 5 năm giữ chức vụ, Tổng thống Sarkozy gặp nhiều chỉ trích trong điều hành kinh tế cũng như trong phong cách nóng nảy của ông.

Ông Hollande là một chính trị gia kỳ cựu, lãnh tụ Đảng Xã hội trong vài năm qua nhưng chưa bao giờ nắm giữ chức vụ cao cấp trong chính phủ.

Hai ông đi vận động lần chót hôm thứ Sáu.

Hôm thứ Năm ông Hollande được thêm sức mạnh khi cựu ứng cử viên có lập trường trung dung Francois Bayrou cho biết sẽ bỏ phiếu cho ông Hollande. Ông Bayrou chiếm được 9% số phiếu trong vòng đầu tiên tháng trước.

Tổng thống Sarkozy hạ thấp tầm quan trọng về lời loan báo của ông Bayrou tại cuộc vận động tranh cử hôm thứ Sáu.

Trong khi đó, lãnh tụ cực hữu Marine Le Pen, đứng hạng 3 trong vòng thứ nhất nói bà không ủng hộ ứng cử viên nào trong vòng hai.

Trong một cuộc tranh luận truyền hình hôm thứ Tư, ông Hollande và ông Sarkozy tố cáo lẫn nhau là nói dối khi bàn về chính sách kinh tế.

Trong khi tranh cử, ông Hollande đổ lỗi cho Tổng thống Pháp về tỷ lệ thất nghiệp lên đến gần 10% và kêu gọi có sự thay đổi mạnh mẽ để cải thiện tình hình tài chánh công của đất nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG