Đường dẫn truy cập

FBI: Nhà Nước Hồi giáo là mối đe doạ lớn hơn al-Qaida


Giám đốc Cơ quan Điều tra Liên Bang Hoa Kỳ (FBI) James Comey.
Giám đốc Cơ quan Điều tra Liên Bang Hoa Kỳ (FBI) James Comey.

Giám đốc Cơ quan Điều tra Liên Bang Hoa Kỳ (FBI) James Comey nói rằng những cố gắng của nhóm Nhà Nước Hồi giáo (IS hay ISIL) để chiêu dụ người Mỹ trên mạng đặt ra một mối đe doạ khủng bố lớn hơn đối với Hoa Kỳ, so với al-Qaida.

Phát biểu vào chiều tối hôm qua tại Diễn đàn An ninh Aspen ở Colorado, ông Comey cảnh báo rằng tổ chức cực đoan IS đang đẩy mạnh chiến dịch của họ trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Ông nói “ISIL không phải là tổ chức al-Qaida của thế hệ cha anh quý vị nữa. ISIL đang ráo riết tấn công chúng ta. Chúng có mặt ngay ở đây, trên trang Twitter.”

Trong khi al-Qaida tỏ ra thận trọng về cách tuyển chọn các hoạt vụ, theo ông Comey, Nhà Nước Hồi giáo đã tung lưới ra xa và sẵn sàng tuyển mộ những kẻ nghiện ma tuý ‘có tính khí bất thường và có những hành vi đáng lo ngại’.

Giám đốc FBI nói các tài khoản Twitter liên kết với Nhà Nước Hồi giáo có tới khoảng 21.000 dân mạng dùng tiếng Anh truy cập thường xuyên, trong đó có hàng trăm, và có thể hàng ngàn người, tại Hoa Kỳ.

Ông cho biết FBI đang tiến hành hàng trăm cuộc điều tra có liên quan tới những công dân Mỹ có thể đã trở nên cực đoan và có ý định thực hiện các cuộc tấn công khủng bố.

Ông xác nhận cơ quan FBI không theo dõi Muhammad Abdulazeez, kẻ đã được xác định là tay súng bắn chết 5 quân nhân Mỹ hồi tuần trước tại các địa điểm của quân đội ở tiểu bang Tennessee.

VOA Express

XS
SM
MD
LG