Đường dẫn truy cập

FBI: Nga tấn công tin tặc các chiến dịch tranh cử phía Cộng hòa, trừ ông Trump


Giám đốc FBI James Comey trong một buổi điều trần trước Quốc Hội, Washington, ngày 10 tháng 01 năm 2017.
Giám đốc FBI James Comey trong một buổi điều trần trước Quốc Hội, Washington, ngày 10 tháng 01 năm 2017.

Giám đốc FBI James Comey ngày 10/1 cho biết Nga đã tấn công tin tặc các chiến dịch vận động chính trị của đảng Cộng hòa và các tên miền email cũ của Ủy ban Cộng hòa Toàn quốc, nhưng không có bằng chứng cho thấy Moscow xâm nhập thành công chiến dịch của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Ông Comey cũng nói với các nhà lập pháp Mỹ rằng Nga không tiết lộ những thông tin lấy được được từ các chiến dịch vận động hay các tên miền email cũ của Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa. Người đứng đầu FBI nói điều đó có thể củng cố quan điểm của tình báo Hoa Kỳ cho rằng Moscow đã tìm cách giúp ông Trump chống lại ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton trong chiến dịch vận động năm 2016.

Hôm thứ Sáu, các cơ quan tình báo Hoa Kỳ đã công bố bản đánh giá nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ đạo một âm mưu bí mật nhằm giúp cho ông Trump có thêm cơ hội được bầu bằng cách làm mất uy tín của bà Clinton.

Nga đã bác bỏ việc can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ, nhưng Tổng thống Barack Obama đã trục xuất 35 người tình nghi là điệp viên của Nga và áp đặt trừng phạt lên hai cơ quan tình báo Nga hồi tháng trước liên quan đến các cáo buộc này. Hôm thứ Ba, Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter nói trong một cuộc họp báo rằng cách biện pháp trừng phạt đó chỉ là “khởi đầu, chưa hết” trong loạt trả đũa của Hoa Kỳ đối với các vụ tấn công mạng. Các giới chức cấp cao Mỹ đã gợi ý cho thấy có thể sẽ có hành động trả đũa bí mật.

Ông Comey nói với Quốc hội rằng Cục Điều tra Liên bang “không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy chiến dịch vận động của ông Trump, hay của Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa hiện nay, đã bị hack thành công”. Nhưng giám đốc FBI không cho biết liệu Nga có từng tìm cách tấn công chiến dịch của ông Trump hay không.

Tình báo Mỹ quả quyết Nga can thiệp bầu cử (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:22 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG