Đường dẫn truy cập

FBI điều tra động cơ trong vụ 3 người Hồi giáo bị bắn chết


Phụ nữ ở Washington tham gia đêm đốt nến cho 3 người Hồi giáo bị bắn chết ở Chapel Hill, North Carolina, 12/2/15
Phụ nữ ở Washington tham gia đêm đốt nến cho 3 người Hồi giáo bị bắn chết ở Chapel Hill, North Carolina, 12/2/15

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang điều tra liệu có luật liên bang nào đã bị vi phạm hay không trong vụ nổ súng sát hại ba người Hồi giáo tuần này gần một trường đại học ở bang North Carolina. Gia đình và bạn bè nạn nhân gọi vụ việc là tội ác có động cơ thù hận.

Tổng thống Mỹ Barack Obama xác nhận cuộc điều tra của FBI hôm thứ Sáu, gọi vụ sát nhân là "tàn bạo và quá đáng."

"Không ai ở Mỹ nên bị nhắm mục tiêu tấn công vì họ là ai, họ trông như thế nào, hoặc họ thờ phượng ra sao," Tổng thống nói trong một tuyên bố bằng văn bản.

Hai chị em gái và người chồng của một trong hai người phụ nữ bị sát hại hôm thứ Ba tại một khu nhà chung cư bên ngoài khuôn viên Đại học North Carolina ở thành phố Chapel Hill.

"FBI đang tiếp tục cung cấp hỗ trợ cho Sở Cảnh sát Chapel Hill để xử lý bằng chứng liên quan đến cuộc điều tra về vụ sát hại ba người," văn phòng FBI ở North Carolina cho VOA biết trong một thông cáo ngắn gửi qua email. "FBI cũng đã mở một cuộc điều tra sơ bộ song song để xác định liệu luật liên bang có bị vi phạm hay không liên quan đến vụ án."

Người hàng xóm, Craig Stephen Hicks 46 tuổi, đã bị buộc tội sát nhân cấp độ một liên quan tới vụ giết người. Cảnh sát cho biết họ tin rằng tranh chấp âm ỉ kéo dài về chỗ đậu xe dẫn tới vụ nổ súng bắn chết cặp vợ chồng mới cưới Deah Shaddy Barakat và Yusor Abu-Salha, và em gái của Abu-Salha, Razan Abu-Salha 19 tuổi.

Người cha của hai người phụ nữ bị giết, Mohammad Abu-Salha, hôm thứ Tư cho biết ông tin rằng vụ nổ súng là tội ác có động cơ thù hận. Ông nói Hicks đã đối mặt với con gái và con rể vài lần khi mang theo một khẩu súng trên thắt lưng.

Chính phủ Mỹ định nghĩa tội ác có động cơ thù hận là một tội hình sự ít nhất được thúc đẩy một phần bởi thiên kiến về chủng tộc, tôn giáo, dân tộc, nguồn gốc quốc gia, giới tính, khuynh hướng tình dục hoặc khuyết tật.

Trong năm 2013, cơ quan chấp pháp của Mỹ báo cáo hơn 6.900 trường hợp tội ác có động cơ thù hận, theo số liệu thống kê của FBI. Tôn giáo là một trong ba loại thiên kiến đứng đầu, với 165 tội bắt nguồn từ thiên kiến nhắm vào người Hồi giáo.

VOA Express

XS
SM
MD
LG