Đường dẫn truy cập

FAA công bố hướng dẫn về việc sử dụng máy bay không người lái


Máy bay không người lái rơi trong khuôn viên Tòa Bạch Ốc. Ảnh của Cơ quan Mật vụ, ngày 26/1/2015.
Máy bay không người lái rơi trong khuôn viên Tòa Bạch Ốc. Ảnh của Cơ quan Mật vụ, ngày 26/1/2015.

Cơ quan quản trị Hàng không Liên bang Mỹ FAA đã công bố những luật lệ được đề nghị để thỏa mãn nhu cầu ngày càng tăng về việc sử dụng máy bay không người lái thương mại tại Mỹ. Theo tường thuật của thông tín viên Đài VOA Victor Beattie, cùng một lúc, Tòa Bạch Ốc công bố một văn thư của tổng thống yêu cầu các cơ quan liên bang sử dụng máy bay không người lái một cách minh bạch và bảo vệ các quyền tự do dân sự.

Dù những luật lệ mới vẫn còn phải mất nhiều tháng hay nhiều năm mới được thi hành, nhưng những qui định được dự kiến từ lâu này sẽ mở ra một kỷ nguyên mới, trong đó những máy bay không người lái thương mại loại nhỏ, nặng không tới 25 kilôgram, có thể làm những công việc như theo dõi mùa màng và kiểm tra cầu cống và những tháp điện lực.

Những người sử dụng máy bay không người lái viết tắt là UAVs sẽ phải qua một kỳ thi viết kiểm tra khả năng để có được một bằng lái máy bay đặc biệt, chỉ được lái vào ban ngày, với tốc độ 160 kilômét giờ hay ít hơn, trong khoảng không gian dưới 152 mét và máy bay phải nằm trong tầm nhìn của người điều khiển.

Những người sử dụng phải từ 17 tuổi trở lên, những máy bay này bị cấm không được bay trên khu vực dân cư và không được bay gần những nơi chung quanh các phi trường. Những hãng tin cũng bị cấm không được dùng máy bay không người lái để chụp hình.

Văn bản chỉ dẫn mới nhất cũng không cho phép những công ty như Amazon dùng máy bay không người lái để chuyển hàng. Tuy nhiên, với sự tiến bộ của công nghệ, những qui định này có thể được điều chỉnh.

Máy bay không người lái thương mại loại nhỏ, được sử dụng cho những công việc như theo dõi mùa màng.
Máy bay không người lái thương mại loại nhỏ, được sử dụng cho những công việc như theo dõi mùa màng.

Nhu cầu sử dụng máy bay không người lái đang gia tăng trên toàn thế giới và sự ứng dụng cho mục đích thương mại cũng rất to lớn. Những máy bay không người lái có thể làm giảm bớt chi phí, loại bỏ những công việc nguy hiểm và thúc đẩy sáng kiến.

Ông Todd Curtis, người sáng lập AirSafe.com có trụ sở tại Seattle, nói hướng dẫn được đề nghị là một bước đầu có tính chất hợp lý.

“Công nghệ máy bay không người lái tiến bộ nhanh đến nỗi, ngay cả trong trường hợp FAA cố hết sức để đưa ra những qui định một cách rất nhanh chóng, họ có lẽ cũng sẽ bị công nghệ vượt qua. Do đó, việc có được một số qui định vào lúc này, dù không chính thức, sẽ mang lại một sự hợp lý và một số giới hạn đối với những gì mà những người làm thương mại định làm với máy bay không người lái.”

Ông Curtis nói việc sử dụng máy bay không người lái vào một vài công việc sẽ thay thế phi công dùng máy bay có người lái trong cùng một công việc.

“Rõ ràng có những tiềm năng kinh tế và không kinh tế của việc có một hệ thống mà bạn có thể có những chuyến bay được thực hiện mà không phương hại đến phi hành đoàn. Hiện nay, chắc chắn là, nếu chúng ta cứ vẫn chỉ sử dụng máy bay cho mục đích thương mại, thì có nhiều việc sử dụng máy bay không người lái vào các mục đích thương mại đang tiến hành trong việc phun thuốc trừ sâu bảo vệ mùa màng cho đến quan sát trên không các khu rừng cũng như các ống dẫn dầu, các đường dây điện cao thế, nơi các máy bay có người lái gặp nhiều rủi ro. Bạn có thể có máy bay không người lái có khả năng hay cả nhiều khả năng hơn nữa, và nhỏ hơn một máy bay có một người lái và có thể bay với ít rủi ro hơn.”

Ông Michael Huerta, một quản trị viên của FAA, nói cơ quan liên bang này sẽ dùng chiến dịch giáo dục quần chúng và phạt tiền để chấp hành những luật lệ mới, một khi những luật lệ này được chấp thuận. FAA hiện vẫn đang soạn thảo những qui định đối với những máy bay không người lái lớn hơn và tiến trình này có thể mất nhiều năm.

Nhu cầu sử dụng máy bay không người lái đang gia tăng trên toàn thế giới và sự ứng dụng cho mục đích thương mại cũng rất lớn
Nhu cầu sử dụng máy bay không người lái đang gia tăng trên toàn thế giới và sự ứng dụng cho mục đích thương mại cũng rất lớn

Việc sử dụng máy bay không người lái tí hon để giải trí cũng trở thành phổ biến tại Mỹ. Máy bay không người lái nặng dưới hai kilô ít bị hạn chế hơn. Những máy bay này phải bay thấp hơn 122 mét, nằm trong tầm nhìn của người điều khiển và cách các phi trường 8 kilômét.

Đối với phần lớn những sự việc trong công nghiệp hàng không, thế giới đã đi theo Hoa Kỳ và châu Âu. Tuy nhiên, ông Curtis tin là đối với máy bay không người lái, tình hình sẽ khác hẳn.

“Đây là một công nghệ phân tán trên toàn thế giới. Đây là một khả năng mà một cá nhân có thể nắm bắt và sử dụng và học hỏi trong một thời gian ngắn. Không cần phải có một chính phủ hay một cơ cấu hạ tầng công ty to lớn để chế tạo một hay một vài máy bay không người lái bay được trong một thời gian ngắn. Do đó, bất cứ những gì được làm trong một nước ít có ảnh hưởng đến những nước khác vì máy bay không người lái được chế tạo tại nhiều nơi, được nhiều tổ chức và cá nhân sử dụng."

Hầu hết những tổ chức hay cá nhân này không liên hệ trực tiếp với chính phủ nước họ để có được một giấy phép cho bay hay làm những gì họ muốn. Do đó, chắc chắn Hoa Kỳ có thể đi trước về những luật lệ và sự quản trị đối với máy bay không người lái, nhưng có ít khả năng là những qui định này sẽ ảnh hưởng nhiều đến các nước khác.

Trong khi những qui định của FAA được soạn thảo nhằm cân bằng tiềm năng kinh tế của máy bay không người lái với an toàn hàng không, bản ghi nhớ ngày Chủ Nhật của Tổng thống Obama nhắm tới chỗ bảo đảm quyền riêng tư của cá nhân.

Bản ghi nhớ đòi hỏi các cơ quan liên bang đảm bảo chống lại việc lạm dụng các dữ liệu do các máy bay không người lái của các cơ quan này thu thập được, duyệt xét có định kỳ những chính sách của cơ quan và minh bạch trong việc công bố cho dân chúng chính sách này. Bản ghi nhớ cũng ra lệnh thiết lập quan hệ đối tác giữa khu vực công và khu vực tư để soạn một bộ qui tắc ứng xử về việc sử dụng máy bay không người lái cho mục đích thương mại.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG