Đường dẫn truy cập

Cờ Trung Quốc được Việt Nam gắn thêm 1 sao


Phó Chủ tịch TQ, Tập Cận Bình, gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng của VN tại Hà Nội ngày 21/12/2011
Phó Chủ tịch TQ, Tập Cận Bình, gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng của VN tại Hà Nội ngày 21/12/2011

Cư dân mạng trong và ngoài nước đang xôn xao trước việc cờ Trung Quốc có thêm 1 ngôi sao nhỏ khi xuất hiện trên đài truyền hình Việt Nam và trong tay các em thiếu nhi ra chào đón Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Hình ảnh do các hãng thông tấn quốc tế chụp được cho thấy những lá cờ Trung Quốc mà các bé gái Việt Nam cầm để vẫy chào ông Tập Cận Bình trong buổi lễ đón tiếp chính thức tại Phủ Chủ tịch ở Hà Nội, ngày 21/12 đều có 6 ngôi sao.

Đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện thêm một ngôi sao nhỏ trên quốc kỳ Trung Quốc tại Việt Nam. Cách đây không lâu, đài truyền hình nhà nước Việt Nam đã chiếu hình ảnh lá cờ Trung Quốc với 6 ngôi sao khi đưa tin về chuyến thăm của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng tới Bắc Kinh trong phần thời sự của VTV lúc 19h ngày 14/10.

Sau chuỗi sự kiện liên quan đến vấn đề Biển Đông trong năm nay, ngày càng có dấu hiệu cho thấy người dân Việt Nam không hài lòng với các chính sách của nhà nước đối với Bắc Kinh trong vấn đề bảo vệ chủ quyền. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến dư luận ngay lập tức đặt dấu hỏi khi thấy có thêm một ngôi sao thứ 6 trên quốc kỳ Trung Quốc, hành động bị nghi là có chủ ý của chính quyền Hà Nội vì hình ảnh này đặc biệt xuất hiện khi có những chuyến thăm qua lại của lãnh đạo cấp cao của hai nước.

Từ Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc từ năm 1974 đến năm 1989, phát biểu với VOA Việt ngữ:

“Tôi cho rằng đây là một việc bất thường mà tôi cũng còn nghiên cứu không hiểu nó là như thế nào. Dư luận nói rằng hay là những người lãnh đạo Việt Nam muốn làm ngôi sao thứ 6 của Trung Quốc, tức là muốn gia nhập Trung Quốc, làm ngôi sao thứ 6?! Tôi có nghe dư luận người ta nói thế. Còn tôi thấy việc này cũng rất là không bình thường. Như thế cũng đáng suy nghĩ lắm, đáng quan tâm lắm đấy. Chả lẽ mấy người tuyên truyền của Việt Nam lại không biết lá cờ (TQ) có thêm 1ngôi sao hay sao? Nhưng tôi chưa biết họ sẽ giải thích thế nào. Có phải họ định sát nhập với Trung Quốc hay không, tôi chưa khẳng định, nhưng dù sao để một lá cờ khác với lá cờ Trung Quốc từ trước tới nay cũng là một ý có thể trêu ngươi hoặc xúc phạm quốc gia. Nếu tôi chứng kiến rõ ràng, tôi nghiên cứu kỹ, tôi sẽ có thể viết một lá thư chất vấn lãnh đạo xem vì sao lại có một lá cờ như thế.”

Ngày 22/12, Ban Việt Ngữ VOA liên lạc với Tòa đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ để ghi nhận ý kiến của phía chính quyền Hà Nội về hiện tượng bất thường này, nhưng nhân viên tòa đại sứ từ chối bình luận tức thời.

Quốc kỳ chính thức của Trung Quốc chỉ có 5 ngôi sao, gồm 1 ngôi sao lớn và 4 ngôi sao nhỏ tượng trưng cho 5 sắc tộc chính ở Trung Quốc là Hán, Mãn, Hồi, Mông, và Tạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG