Đường dẫn truy cập

Hội nghị thượng đỉnh về nợ Châu Âu khai mạc


Thủ tướng Anh David Cameron nói chuyện với các phóng viên báo chí khi ông đến dự hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels
Thủ tướng Anh David Cameron nói chuyện với các phóng viên báo chí khi ông đến dự hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels

Lãnh đạo các nước Châu Âu khởi sự một hội nghị thượng đỉnh 2 ngày tại Bruxelles, trong cố gắng gần đây nhất để giải quyết cơn khủng hoảng nợ của châu lục và cứu đồng euro.

Một số giới chức đã miêu tả hội nghị thượng đỉnh ÂuChâu là thời điểm để quyết toán đồng tiền chung của Châu Aâu, hiện đang gặp nhiều khó khăn vì cuộc khủng hoảng nợ nần đang nẩy mầm tại châu lục này.

Nhưng trước khi hội nghị khai mạc vào đêm thứ Năm, vẫn còn nhiều bất đồng quan điểm về phương cách chính xác nên áp dụng để ngăn chặn sự lây lan của cuộc khủng hoảng nợ kéo dài đã 2 năm nay, đe dọa tính ổn định của nền kinh tế toàn cầu.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói với các ký giả tại Washington rằng châu Âu đủ thịnh vượng để giải quyết cơn khủng hoảng nợ, nếu các vị lãnh đạo có đủ ý chí chính trị để hành động.

Tổng thống Obama nói: “Châu Âu vẫn còn đủ giàu có và không có lý do gì họ không tự giải quyết được vấn nạn này. Không phải chúng ta đang bàn về 1 nước nghèo khó nào đó không có tài nguyên gì và đang phải chống chỏi với các thị trường trên thế giới, và phải khúm núm đi xin trợ giúp. Đây là châu Âu, với 1 số nước giàu mạnh nhất trên thế giới, với 1 trong những thị trường lớn mạnh nhất, nếu không muốn nói họ chính là thị trường lớn nhất thế giới.”

Nền kinh tế của khối 17 nước sử dụng đồng euro đã lâm vào tình trạng trì trệ, và một số nhà phân tích cho rằng nền kinh tế khối EU đã rơi vào tình trạng suy thoái.

Trước hội nghị thượng đỉnh Bruxelles, Ngân hàng Trung ương Châu Âuđã thực hiện một bước khiêm tốn để đẩy mạnh các hoạt động cho vay, bằng cách hạ lãi suất chính 0.25%, xuống còn 1%, lần hạ lãi suất thứ nhì trong vòng 2 tháng.

Nhưng giá chứng khoán về hối đoái giữa châu Âu và Mỹ đã lại bị tuột sau khi ông Mario Draghi, thống đốc ngân hàng trung ương châu Âu, gạt bỏ những suy đoán theo đó ngân hàng này sẽ gia tăng mua lại nợ của các chính phủ châu Âu, như là 1 phương kế nhằm cắt giảm giá phí mượn tiền của họ.

Một nhà điều hợp châu Âu cho rằng các ngân hàng của châu lục này cần gom 1 ngân khoản gần 154 tỉ, để có thể bù đắp những thất thoát có thể có những chứng khoán bảo đảm của các chính phủ mà ngân hàng đang giữ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG