Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng G20 hứa cố gắng giải quyết cuộc khủng hoảng nợ của Châu Âu


Bộ trưởng Francois Baroin loan báo khu vực đồng euro sẽ hoàn tất kế hoạch giải quyết tại cuộc họp của Hội đồng Châu Âu ngày 23 tháng này
Bộ trưởng Francois Baroin loan báo khu vực đồng euro sẽ hoàn tất kế hoạch giải quyết tại cuộc họp của Hội đồng Châu Âu ngày 23 tháng này

Các bộ trưởng tài chính và thống đốc các ngân hàng trung ương của 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới đã thỏa thuận hành động quyết liệt để giải quyết cuộc khủng hoảng nợ của châu Âu đang gây ảnh hưởng xấu cho kinh tế toàn cầu.

Sau 2 ngày bàn cãi ở Paris và kết thúc hôm thứ Bảy, Bộ trưởng Tài chính Pháp Francois Baroin loan báo khu vực đồng euro sẽ hoàn tất kế hoạch giải quyết tại cuộc họp của Hội đồng Châu Âu ngày 23 tháng này tại Bruxelles.

Ông nói Pháp và Đức đã tiến gần đến thỏa thuận để đánh giá các nhà đầu tư tư nhân sẽ thua lỗ bao nhiêu khi mua lại trái phiếu của Hy Lạp.

Giảm bớt số nợ của Hy Lạp đến mức có thể chịu đựng được lâu dài được xem là thành tố quan trọng nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng của khu vực đồng euro.

Theo trông đợi, kế hoạch này sẽ được lãnh đạo G20 phê chuẩn tại hội nghị thượng đỉnh ở Cannes tháng tới. Kế hoạch đặt ra các bước cụ thể mà mỗi nước cần thực hiện để giúp giải quyết cuộc khủng hoảng tài chính.

Bộ trưởng Baroin nói hội nghị 2 ngày vừa qua đã đi đến những quyết định dứt khoát để duy trì ổn định tài chính và ngăn một cuộc suy trầm toàn cầu khác.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Timothy Geithner cho các nhà báo biết ông cảm thấy phấn khởi khi biết EU có một kế hoạch toàn diện để giải quyết khủng hoảng. Trước đây, Hoa Kỳ đã chỉ trích lãnh đạo EU thiếu một hành động quyết liệt.

Tổng giám đốc Quỹ Tiền Tệ Quốc tế Christine Lagarde cảnh báo sự yếu kém của các nền kinh tế tiên tiến đang bắt đầu tác động lên các nước mới trỗi dậy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG