Đường dẫn truy cập

Pháp, Áo bị đánh sụt hạng tín dụng hàng đầu


Standard & Poor’s đã đánh tụt hạng Pháp một bậc, chỉ còn ở mức AA+
Standard & Poor’s đã đánh tụt hạng Pháp một bậc, chỉ còn ở mức AA+

Pháp và Áo mất hạng tín dụng hàng đầu, một diễn biến bất lợi mới nhất của cuộc khủng hoảng nợ châu Âu đã kéo dài hai năm nay.

Hai quốc gia này nằm trong số 6 quốc gia dùng đồng euro vẫn còn đứng ở mức tín dụng hàng đầu AAA. Tuy nhiên vào cuối ngày thứ Sáu, Pháp cho biết một trong 3 công ty đánh giá tín dụng thế giới, Standard & Poor’s, đã đánh tụt hạng Pháp một bậc, chỉ còn ở mức AA+, trong khi các hãng tin loan báo S&P cũng hạ giảm mức tín dụng của Áo bằng mức với Pháp.

Bộ trưởng Tài chánh Pháp Francois Baroin gọi việc xuống hạng này là “tin xấu” nhưng không phải là “một tai họa.” Ông nói các cơ quan đánh giá không điều khiển chính sách kinh tế của Pháp.

Các tin tức của châu Âu cho biết 4 nước ngoài Pháp có mức tín dụng AAA - Đức, Luxembourg, Phần Lan và Hà Lan - sẽ không bị tụt hạng.

Chi phí vay mượn của Pháp, nền kinh tế được xếp hạng thứ nhì trong khu vực đồng euro sau Đức, và Áo có thể gia tăng vì mức tín dụng kém hơn. Tuy nhiên, chi phí vay mượn của Hoa Kỳ không gia tăng vào năm ngoái, sau khi S&P hạ mức tín dụng của Hoa Kỳ một bậc.

Tháng trước, S&P đã cảnh báo 15 quốc gia trong số 17 quốc gia khu vực đồng euro có thể bị hạ mức tín dụng. Hiện không rõ ngoài Pháp và Austria, S&P có hạ mức tín dụng của quốc gia nào khác hay không.

Ba quốc gia khu vực đồng euro - Hy Lạp, Ireland và Bồ Đào Nha - đã phải nhờ tiền cứu nguy của quốc tế, nhưng nỗ lực của Hy Lạp để nhận được 165 tỉ đô la trợ giúp dường như gặp nguy cơ vào ngày thứ Sáu.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG