Đường dẫn truy cập

Ðụng độ ở Hy Lạp trước cuộc biểu quyết về kế hoạch kiệm ước


Người biểu tình ném bom xăng vào cảnh sát tại Athens, ngày 20/10/2011
Người biểu tình ném bom xăng vào cảnh sát tại Athens, ngày 20/10/2011

Cảnh sát Hy Lạp hôm nay lại bắn lựu đạn cay vào người biểu tình ở Athens trong lúc quốc hội chuẩn bị biểu quyết lần chót về những biện pháp kiệm ước mới để tranh thủ thêm các ngân khoản cứu nguy để tránh vỡ nợ.

Hơn 50,000 người biểu tình chống kiệm ước, hầu hết là ôn hòa, đã tụ tập ở Quảng trường Syntagma sang tới ngày thứ nhì

Dân chúng Hy Lạp hôm nay xuống đường biểu tình ở Athens sang tới ngày thứ nhì trong lúc một cuộc đình công toàn quốc làm cho phần lớn các hoạt động thương mại và các dịch vụ của chính phủ bị gián đoạn.

Tuy nhiên, cuộc biểu tình trở nên hỗn loạn khi một số người đụng độ với cảnh sát, và những người biểu tình bạo động ném bom xăng và gạch đá vào những người biểu tình chống lại họ.

Người biểu tình và thanh niên bịt mặt trang bị gậy gộc đã xung đột với nhau trong lúc cảnh sát chống bạo động bắn hàng loạt lựu đạn cay để tìm cách vãn hồi trật tự.

Theo dự liệu, các nhà lập pháp thuộc đảng Xã hội đa số xế ngày hôm nay sẽ chấp thuận kế hoạch không được dân chúng ủng hộ để tăng thuế và sa thải thêm 30,000 công chức.

Những chủ nợ quốc tế của Hy Lạp đòi Athens chấp thuận kế hoạch kiệm ước này như một điều kiện để nhận được một khoản giải ngân 11 tỉ đô la trong kế hoạch cứu nguy 159 tỉ đô la của năm ngoái.

Các chủ nợ, gồm có Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Liên hiệp Âu châu và Ngân hàng Trung ương Âu châu, nói rằng khoản tiền đó sẽ được giải ngân càng sớm càng tốt. Nhưng một bản sơ thảo báo cáo của họ cũng nói rằng tình hình tài chánh của Hy Lạp “cực kỳ đáng lo ngại” và sự tuột dốc kinh tế của nước này tệ hại hơn nhiều so với vài tháng trước.

Các chủ nợ nói rằng một kế hoạch cứu nguy thứ nhì được chấp thuận hồi tháng 7 có thể không đủ lớn để giúp Hy Lạp không bị vỡ nợ.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm qua gặp nhau ở Frankfurt để thảo luận về việc giải quyết vụ khủng hoảng nợ của Âu châu trước khi hội nghị thượng đỉnh của Liên hiệp Âu Châu diễn ra vào Chủ nhật này ở Brussels.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG