Đường dẫn truy cập

Hy Lạp bán các xí nghiệp quốc doanh để thực hiện chính sách khắc khổ


Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou
Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou

Hy Lạp cho biết sẽ bán cổ phần của nhiều xí nghiệp quốc doanh, tái tục chính sách khắc khổ để khỏi phải cấu trúc lại các khoản nợ của đất nước.

Hôm thứ Sáu, chính phủ Hy Lạp nói rằng thương vụ này có thể đem lại ít nhất 33 tỉ đô la cho chính phủ trong vòng 5 năm tới. Chính phủ dự trù cắt giảm số cổ phần của họ trong công ty điện xuống 34%, bán quyền sở hữu trong một công ty viễn thông, 29 phi cảng, các sòng bạc và những doanh nghiệp khác do chính phủ sở hữu.

Chính phủ Hy Lạp bị nợ nần chồng chất hồi năm ngoái, trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên chấp thuận một kế hoạch cứu nguy của quốc tế để giúp giải quyết những khó khăn tài chánh. Nhưng giờ đây, các nhà phân tích tài chánh nói rằng, ngày càng cho thấy nước này sẽ phải tái cấu trúc khoản nợ đó để cắt giảm chi phí vay mượn và kéo dài thời gian trả nợ.

Trong khi loan báo các biện pháp khắc khổ mới nhất, Thủ tướng George Papandreou bày tỏ quyết tâm chính phủ sẽ không cần thay đổi các khoản trả nợ. Nhưng ông thừa nhận mặc dầu có ngân khoản cứu nguy 159 tỉ đô la hồi năm ngoái, nước ông “vẫn còn ở trong tình trạng nguy kịch.”

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG