Đường dẫn truy cập

Ủy viên nhân quyền Châu Âu hối thúc điều tra về các trung tâm giam giữ của CIA


Ủy viên nhân quyền của Ủy Hội Châu Âu Thomas Hammarberg
Ủy viên nhân quyền của Ủy Hội Châu Âu Thomas Hammarberg

Ủy viên nhân quyền của Ủy Hội Châu Âu đã kêu gọi Lithuania, Ba Lan, và Romania mở cuộc điều tra về vai trò mà chính phủ nước họ bị cáo giác liên quan tới các chương trình bí mật của cơ quan CIA trong việc bắt giữ, chuyên chở, và thẩm vấn các nghi can khủng bố tại nước ngoài.

Ủy viên Thomas Hammarberg nói rằng, CIA đã thiết lập những “cơ sở đen” tại các địa điểm ở nước ngoài, gồm một số tại Châu Âu, trong khuôn khổ những hoạt động bí mật chống khủng bố, trong đó bị cáo giác là các tù nhân bị hành hạ, tra tấn.

Ông nói rằng Ba Lan, Romania và Lithuania áp dụng các biện pháp khác thường để giữ bí mật không để công chúng biết tới những điều mà nếu lộ ra có thể gây hậu quả hết sức tai hại.

Ông Hammarberg kêu gọi các nước này vạch trần sự thật bất kể cái giá phải trả về quan hệ ngoại giao, với mục đích ngăn ngừa các chính phủ tương lai sử dụng tới cùng các chiến thuật vi phạm nhân quyền như vậy.

Ông nói rằng, kỹ thuật thẩm vấn mà Hoa Kỳ cho phép sử dụng trong nhiều trường hợp đủ yếu tố để gọi là tra tấn và bao gồm cả biện pháp trấn nước, hay chết đuối giả.

Ba Lan đã mở một cuộc điều tra về những cáo giác này nhưng chưa có phản ứng ngay. Cũng không có nhận định gì từ phía các giới chức ở Romania hay Lithuania.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG