Đường dẫn truy cập

2011, khu vực sử dụng đồng euro sẽ mạnh hay yếu?


Thủ tướng Đức Angela Merkel đọc diễn văn nhân dịp Năm Mới, Berlin, 30/12/2010
Thủ tướng Đức Angela Merkel đọc diễn văn nhân dịp Năm Mới, Berlin, 30/12/2010

Trong bài diễn văn đọc nhân dịp Năm Mới, Thủ tướng Đức Angela Merkel nhấn mạnh tính cách quan trọng của đồng Euro đối với Đức và Liên Hiệp Châu Âu. Nhưng một số phân tích gia tiên đoán rằng, các cuộc khủng hoảng trong khu vực sử dụng đồng euro có thể khiến Liên Hiệp Châu Âu tan rã trong thập niên sắp tới.

Hôm thứ Sáu, bà Angela Merkel nói rằng châu Âu đang ở giữa một trắc nghiệm vĩ đại, và mặc dầu có những biến động lớn trong năm 2010, giờ đây là lúc phải ủng hộ đồng euro.

Trong năm ngoái, các cuộc khủng hoảng nợ nần tại Hy Lạp và Ireland đe dọa tới sự ổn định tài chánh trên khắp khu vực sử dụng đồng euro.

Liên Hiệp Châu Âu đã cứu nguy cho Hy Lạp và Ireland và đã thiết lập một cơ chế để giúp các nước sử dụng đồng euro gặp khó khăn trong tương lai.

Quỹ euro đó có khoảng 600 tỉ đô la lấy từ các khoản bảo đảm tiền cho vay cho các quốc gia thành viên. Khoảng một phần tư số ngân khoản đó do Đức đóng góp.

Nhưng hôm thứ Sáu, Thủ tướng Merkel nói rằng, Đức đã thoát ra khỏi các cuộc khủng hoảng đồng euro, và Đức bây giờ mạnh thêm. Theo bà, đồng euro là nền tảng của sự phồn thịnh tại Châu Âu.

Nhưng một cuộc thăm dò ý kiến mới đây cho biết, nhiều người tại Đức không hài lòng về chuyện cứu nguy cho các lân quốc sử dụng đồng euro.

Hồi đầu tháng này, 49% những người được hỏi ý kiến, do nhật báo Bild của Đức thực hiện, nói họ muốn sử dụng lại đồng mark, chỉ tệ cũ của Đức.

Những căng thẳng đó có thể lên cao hơn trong năm tới. Nền kinh tế của các quốc gia trong khu vực đồng euro đang gặp nguy cơ và chính họ cũng có thể cần được cứu nguy.

Hôm thứ Sáu, một nhóm khảo cứu có trụ sở tại Anh, Trung Tâm Khảo Cứu Kinh tế và Doanh Thương, nói Tây Ban Nha và Ý sẽ phải tái tài trợ trên 500 tỉ đô la công khố phiếu vào năm tới.

Nhóm khảo cứu này nói rằng điều đó có thể mang nghĩa là sẽ xảy ra một cuộc khủng hoảng mới cho khu vực đồng euro và thậm chí có thể dẫn tới sự tan vỡ của Liên Hiệp Châu Âu.

Nhóm khảo cứu vừa kể nói rằng, trong 10 năm tới chỉ có 1 phần 5 cơ may là khu vực sử dụng đồng euro sống sót dưới hình thức hiện tại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG