Đường dẫn truy cập

Ukraina bảo đảm chuyển vận khí đốt sang Châu Âu


Bộ trưởng Yuriy Boyko bảo đảm việc chuyển vận khí đốt của Nga sang Châu Âu xuyên qua lãnh thổ của Ukraina
Bộ trưởng Yuriy Boyko bảo đảm việc chuyển vận khí đốt của Nga sang Châu Âu xuyên qua lãnh thổ của Ukraina

Ukraina nói rằng họ sẽ bảo đảm việc chuyển vận khí đốt sang Châu Âu bất kể kết quả vụ tranh chấp với Nga về giá cả việc chuyển vận khí đốt ra sao.

Bộ trưởng Năng Lượng và Than của Ukraina, ông Yuriy Boyko đưa ra cam kết vừa kể với các nhà ngoại giao nước ngoài tại Kyiv hôm Thứ Năm.

Các nước Châu Âu muốn Ukraina và Nga tránh lập lại vụ tranh chấp năm 2009 đã đưa đến việc ngưng tiếp tế khí đốt của Nga cho Châu Âu qua lãnh thổ Ukraina. Vụ đình chỉ tiếp tế này đã khiến nhiều người Châu Âu không có khí đốt để sưởi trong những tháng mùa đông lạnh cóng.

Ông Boyko đã nói với các nhà ngoại giao rằng Ukraina sẽ “làm tròn tất cả mọi cam kết” để bảo đảm khí đốt của Nga được chuyển đi qua lãnh thổ Ukraina bất chấp kết quả vụ tranh chấp mới nhất về giá cả ra sao.

Chính phủ Ukraina đã bày tỏ quyết tâm thương lượng lại một hiệp định năm 2009 được ký kết giữa Nga và chính phủ trước của Ukraina do Thủ Tướng Yulia Tymoshenko lãnh đạo.

Chính phủ Kyiv nói rằng hiệp định 10 năm này đặt một giá quá cao cho khí đốt của Nga và buộc Ukraina phải nhập khẩu nhiều khí đốt hơn là họ cần. Nhà chức trách Ukraina đã câu lưu bà Tymoshenko hồi tháng trước về những cáo trạng liên quan tới hiệp định đó.

Thông tấn xã Interfax của Nga nói rằng Bộ Ngoại Giao Nga đã đưa ra lời bình luận hôm Thứ Năm, nói rằng những nỗ lực của Ukraina để sửa đổi hiệp định năm 2009 là “không có nền tảng pháp lý.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG