Đường dẫn truy cập

EU muốn thỏa thuận Serbia-Kosovo mau chóng khởi sự


Giới chức phụ trách đối ngoại của EU Catherine Ashton
Giới chức phụ trách đối ngoại của EU Catherine Ashton

Liên Hiệp châu Âu EU nói muốn thấy thỏa ước giữa Serbia và Kosovo được “thi hành mau lẹ”, nhằm xoa dịu những lo ngại của Kosovo về việc Serbia từ chối thừa nhận nền độc lập của nước này.

Thỏa ước trên, được ký kết tuần qua, lần đầu tiên sẽ cho phép người Kosovo được đi vào lãnh thổ Serbia với giấy tờ tùy thân Kosovo. Thỏa ước này cũng giúp giao trả những giấy tờ dân sự như khai sinh và hôn thú từ quyền kiểm soát của Serbia sang cho Kosovo. Ngoài ra, nước này cũng sẽ thừa nhận bằng cấp của nước kia.

Bà Catherine Ashton, giới chức phụ trách đối ngoại của EU, hoan nghênh thỏa thuận trên và nói rằng điều này sẽ đem hai nước Serbia và Kosovo đến gần với EU hơn.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Serbia Vuk Jeremik nói với hãng tin AP rằng, ý muốn thấy vùng Balkan được ổn định, chứ không phải áp lực từ EU, đã là động cơ thúc đẩy nước ông ký thỏa ước với Kosovo cũng như việc bắt giữ nghi can tội phạm chiến tranh Ratko Mladic. Đây là thỏa thuận đầu tiên được ký giữa Serbia và Kosovo kể từ khi Kosovo tuyên bố độc lập cách đây 3 năm.

Một vòng thương thảo mới giữa Serbia và Kosovo dự kiến sẽ bắt đầu vào sau này trong tháng, liên quan đến các vấn đề viễn thông và hải quan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG