Đường dẫn truy cập

EU muốn giữ người di dân gần quốc gia nguyên quán


Uỷ viên đặc trách vấn đề nới rộng liên hiệp Johannes Hahn bắt tay với 1 di dân tại 1 trại gần Gevgelija, 19/9/2015.
Uỷ viên đặc trách vấn đề nới rộng liên hiệp Johannes Hahn bắt tay với 1 di dân tại 1 trại gần Gevgelija, 19/9/2015.

Một giới chức cấp cao của Liên hiệp Âu châu hôm nay nói rằng liên hiệp gồm 28 nước thành viên này nên giúp các nước ở tuyến đầu của vụ khủng hoảng di dân và tăng cường biên giới bên ngoài của họ.

Phát biểu vào lúc kết thúc chuyến đi hai ngày tới Macedonia, uỷ viên đặc trách vấn đề nới rộng liên hiệp, ông Johannes Hahn, nói EU nên giúp các nước vùng Balkan ứng phó với làn sóng người di dân và người tị nạn từ Trung Đông và Phi châu.

Trong khuôn khổ của kế hoạch nhằm khuyến khích những người chạy trốn chiến tranh ở Syria tiếp tục ở lại tại các nước láng giềng, ông Hahn đề nghị thiết lập một ngân quỹ 1,1 tỉ đô la cho Thổ Nhĩ Kỳ để ứng phó với vụ khủng hoảng di dân. Ông nói rằng khoản tiền đó cũng sẽ giúp người tị nạn tiếp tục ở lại trong khu vực để chờ ngày về nước khi điều kiện cho phép.

Chiến tranh ở Syria đã khiến hơn 4 triệu người bỏ nước ra đi. Khoảng phân nửa của số đó vượt biên vào Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi hơn 1 triệu người đang tạm trú ở Li Băng và gần 630.000 người ở Jordan.

Mặt khác, nước Áo sáng nay đã đón tiếp khoảng 3.000 di dân tại hai địa điểm.

Khoảng 1.500 di dân đã đi bộ từ Hungary vào Áo tại thị trấn biên giới Nickelsdorf, nơi họ được cảnh sát và nhân viên Hội Hồng Thập Tự đưa lên xe chở tới Vienna.

Và khoảng 1.600 di dân trên những chiếc xe buýt do Hungary cung cấp đã tới một thị trấn biên giới khác của Áo, Heiligenkreus. Tại đây họ đáp xe tới Vienna và Graz, thành phố lớn thứ nhì của Áo.

Hôm qua, Croatia đã đưa hơn 1.000 di dân tới Hungary bằng xe buýt và xe lửa sau khi nói rằng nước họ không còn đủ khả năng để thực hiện công tác ghi danh người tị nạn hoặc chăm sóc cho những người mới tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG