Đường dẫn truy cập

EU gia hạn những biện pháp trừng phạt nhắm vào Nga


Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk phát biểu trong một cuộc họp báo tại hội nghị thượng đỉnh EU, Brussels, Bỉ, ngày 19/3/2015.
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk phát biểu trong một cuộc họp báo tại hội nghị thượng đỉnh EU, Brussels, Bỉ, ngày 19/3/2015.

Liên minh châu Âu đã gia hạn những biện pháp trừng phạt kinh tế nhắm vào Nga thêm sáu tháng nữa về sự can dự của nước này trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Cơ quan 28 thành viên gia hạn những biện pháp trừng phạt cho đến ngày 31 tháng 7 năm 2016 khi họ đánh giá sự tuân thủ của Nga đối với một thỏa thuận hòa bình ở miền đông Ukraine.

Mặc dù ký thỏa thuận ngừng bắn hồi đầu năm nay, Ukraine cho biết họ vẫn chưa giành lại được quyền kiểm soát biên giới với Nga.

Quốc hội Nga hồi tháng 3 năm 2014 đã bỏ phiếu thôn tính bán đảo Crimea với phần lớn cư dân nói nói tiếng Nga của Ukraine, chỉ vài tuần sau những cuộc biểu tình ủng hộ phương Tây của người dân Ukraine tại Kiev truất quyền ông Viktor Yanukovych, tổng thống thân Nga của Ukraine khi đó.

Vài tuần sau đó, thành phần li khai thân Nga ở miền đông Ukraine đã phát động một cuộc nổi loạn chống lại quyền cai trị của Kiev, đưa tới những biện pháp trừng phạt về thương mại và du hành đối với những quan chức Nga gần gũi với Tổng thống Vladimir Putin. Những biện pháp chế tài này đáo hạn vào tháng 1.

Liên Hiệp Quốc nói rằng hơn 8.000 người, hầu hết là thường dân, đã thiệt mạng trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG