Đường dẫn truy cập

EU công bố danh sách những người Nga bị chế tài


Tổng thống Nga Vladimir Putin Phó Thủ tướng Nga Dmitry Kozak. Ông Kozak có tên trong danh sách chế tài mới của Liên hiệp Châu Âu.
Tổng thống Nga Vladimir Putin Phó Thủ tướng Nga Dmitry Kozak. Ông Kozak có tên trong danh sách chế tài mới của Liên hiệp Châu Âu.
Nga cáo buộc Liên hiệp Châu Âu EU là 'hoàn toàn thiếu hiểu biết' về chính trị nội bộ của Ukraine giữa lúc EU công bố tên của 15 người bị nhắm làm mục tiêu chế tài mới vì vai trò của họ trong cuộc khủng hoảng Ukraine.

Bộ Ngoại giao Nga ngày hôm nay nói những chế tài của EU là một “lời mời trực tiếp những phần tử Tân Quốc Xã địa phương' tiếp tục những hành động vô luật pháp tại miền đông nam.

Hoa Kỳ và EU công bố danh sách những người bị cấm du hành và bị phong toả tài sản vào ngày hôm qua.

Danh sách EU công bố hôm nay gồm có Phó Thủ tướng Nga Dmitry Kozak và Tướng Valery Gerasimov, Tham mưu trưởng quân đội Nga. 7 viên chức và 17 công ty bị nhắm vào gồm có đặc sứ của Tổng thống Putin tại Crimea, trưởng cơ quan bảo vệ Tổng thống Nga và người đứng đầu một công ty sản xuất dầu quốc doanh lớn nhất.

Điện Kremlin hứa sẽ đáp trả mạnh mẽ.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Jack Lew hôm nay cho biết các biện pháp chế tài kinh tế đối với Nga đã gây ra “sự suy sụp đáng kể” cho nên kinh tế Nga. Ông nói với một tiểu bang Hạ viện Hoa Kỳ rằng Washington sẵn sàng hành động thêm nếu các chính sách của Nga không thay đổi.

Ngày hôm nay, Nhật Bản cũng cho biết sẽ không cấp visa cho 23 người Nga trong khuôn khổ những chế tài của nước này chống lại Moscow vì đã 'xâm phạm' chủ quyền của Ukraine. Tuy nhiên Nhật Bản không cho biết những ai bị ảnh hưởng.

Trong khi đó Ngũ Giác Đài nói Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoygu đảm bảo với Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel là các lực lượng Nga sẽ không xâm chiếm Ukraine.

Hai ông đã nói chuyện bằng điện thoại vào ngày hôm qua và ông Hagel muốn Nga làm rõ ý định của nước này.

Một phát ngôn viên Ngũ Giác Đài nói ông Hagel nhấn mạnh về tầm nguy hiểm của tình hình và Ukraine có quyền gìn giữ luật pháp và trật tự bên trong biên giới.

Bộ trưởng Hagel cũng yêu cầu Nga giúp trả tự do cho 7 thanh sát viên EU bị các phần tử ly khai thân Nga bắt giữ tại miền đông Ukraine.

Những tay súng thân Nga đã kiểm soát các toà nhà chính phủ tại thành phố Kostyantynivka vào ngày hôm qua. Các phần tử ly khai hiện đang kiểm soát các toà nhà chính phủ Ukraine tại ít nhất 11 thành phố miền đông và miền nam. Những người này đòi trưng cầu dân ý để tách khỏi Ukraine và gia nhập Nga.

Cuộc bỏ phiếu tương tự tại Crimea trong tháng trước đã đưa đến việc Nga sát nhập bán đảo này của Ukraine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG