Đường dẫn truy cập

EU tạm ngưng trừng phạt Miến Điện, áp đặt trừng phạt mới vào Syria


Ủy viên đặc trách chính sách đối ngoại EU, bà Catherine, Ashton thảo luận với Ngoại trưởng Tây Ban Nha Jose Manuel Garcia-Margallo (phải) và Ngoại trưởng Thụy Điển Carl Bildt (giữa) tại hội nghị ở Luxembourg
Ủy viên đặc trách chính sách đối ngoại EU, bà Catherine, Ashton thảo luận với Ngoại trưởng Tây Ban Nha Jose Manuel Garcia-Margallo (phải) và Ngoại trưởng Thụy Điển Carl Bildt (giữa) tại hội nghị ở Luxembourg

Hôm thứ Hai, Liên Hiệp Châu Âu tạm ngưng hầu hết các biện pháp chế tài nhắm vào Miến Điện trong một năm, trong lúc chấp nhận các biện pháp chế tài mới nhắm Syria. Các quyết định này được đưa ra tại hội nghị bộ trưởng ngoại giao các nước EU ở Luxembourg.

Hành động của EU tạm ngưng các biện pháp chế tài Miến Điện tiếp theo sau một loạt các biện pháp cải tổ tại đây, và Hoa Kỳ cũng sẽ nới lỏng các biện pháp trừng phạt này.

Tạm ngưng trừng phạt trong một năm thay vì bãi bỏ toàn bộ các biện pháp trừng phạt sẽ cho EU một đòn bẩy để gây áp lực Miến Điện có thêm các biện pháp cải tổ.

Thông điệp đó phản ánh trong ý kiến của Bộ trưởng Ngoại giao Anh William Hague nói với các thông tín viên trước khi nhóm họp với các bộ trưởng châu Âu khác tại Luxembourg:

“Tôi nghĩ rằng đây là chuyện đúng nên làm. Đã có những tiến bộ lớn được thực hiện tại Miến Điện, nhưng chúng ta vẫn còn rất quan tâm tới những xung đột và các vi phạm nhân quyền tại một số khu vực sắc tộc ở Miến Điện, đặc biệt là tại bang Kachin. Vẫn còn các tù chính trị và cũng có một số tranh chấp liên quan tới vấn đề tuyên thệ nhậm chức của các đại biểu quốc hội đối lập. Vì vậy tôi nghĩ rằng đó là lý do tại sao chúng ta tạm ngưng mà không gỡ bỏ toàn bộ các biện pháp chế tài.

Quyết định của EU được nhiều người trông đợi, đặc biệt là sau khi có lời kêu gọi chung của Thủ Tướng Anh David Cameron và nhà lãnh đạo đối lập Miến Điện Aung San Suu Kyi. Các biện pháp chế tài hiện hữu của EU nhắm vào hàng trăm doanh nghiệp và cá nhân Miến Điện và ảnh hưởng tới một số viện trợ phát triển quốc tế.

Ủy viên chính sách đối ngoại Liên Hiệp Châu Âu, bà Catherine Ashton cho các nhà báo biết là bà sẽ du hành tới Miến Điện trong tuần này:

“Tôi sẽ tới đó vào cuối tuần để chuyển giao thông điệp của Ủy Hội Châu Âu và cũng để mở văn phòng của EU mà chúng ta có ở đó.

Bộ trưởng ngoại giao các nước EU cũng đã đồng ý siết chặt các biện pháp trừng phạt nhắm vào chính phủ Syria, nơi các vụ đổ máu tiếp tục mặc dầu có thoả thuận nhưng bắn.

Các biện pháp trừng phạt mới này nhắm vào các mặt hàng nhập khẩu cao cấp của Syria và những sản phẩm được gọi là để sử dụng hai mục đích, như phân bón, mà chính phủ có thể sử dụng để chế tạo chất nổ hầu tiếp tục các cuộc đàn áp của họ.

Vụ xáo trộn tại Syria, giờ đây bước sang năm thứ nhì, đã sát hại hơn 9.000 người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG