Đường dẫn truy cập

EU áp thuế hạn chế nhập khẩu xe đạp điện Trung Quốc


Một người Trung Quốc giao hàng bằng xe đạp điện. (ảnh của R. Taylor/VOA tháng 2/2018)
Một người Trung Quốc giao hàng bằng xe đạp điện. (ảnh của R. Taylor/VOA tháng 2/2018)

Liên hiệp Châu Âu sẽ áp đặt thuế quan từ ngày 19/7 lên xe đạp điện Trung Quốc trong một động thái nhằm chặn đứng việc nhập khẩu xe đạp điện giá rẻ mà các nhà sản xuất châu Âu nói là đang tràn ngập thị trường châu Âu.

Thuế quan chống phá giá là biện pháp mới nhất trong một loạt các biện pháp của EU chống lại hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc từ các tấm pin mặt trời cho đến thép, gây ra phản đối quyết liệt từ Bắc Kinh.

EU chia sẻ những quan ngại của Hoa Kỳ về việc chuyển giao công nghệ và trợ cấp của nhà nước nhưng vẫn kêu gọi các nước tránh một cuộc chiến tranh thương mại. Trước đây trong tháng, Hoa Kỳ và Trung Quốc áp đặt thế quan lên 34 tỉ đô la giá trị hàng hóa của nhau.

Ủy ban châu Âu, nơi đang điều tra nhân danh 28 nước thành viên EU, đã quyết định nên áp thuế từ 21,8% đến 83,6% đối với xe đạp điện nhập khẩu từ Trung Quốc, tờ báo chính thức của EU loan tin.

Công ty Giant của Đài Loan, một trong những công ty sản xuất xe đạp lớn nhất thế giới có nhà máy tại Trung Quốc cũng như Hà Lan, sẽ chịu thuế suất 27,5%.

Cuộc điều tra sẽ được chấm dứt vào tháng 1/2019 khi thuế quan thường kéo dài 5 năm có thể được áp dụng.

Ủy ban phát hiện là xe đạp điện Trung Quốc xuất khẩu sang Liên hiệp Châu Âu tăng gấp 3 từ năm 2014 đến giai đoạn 12 tháng cho đến tháng 9/2017. Thị trường xe đạp diện Trung Quốc tăng 35% trong khi giá trung bình giảm 11%.

Hiệp hội các Nhà sản xuất Xe đạp châu Âu nêu vấn đề này lên, cho biết Hiệp hội hoan nghênh quyết định và nói thêm là thêm thuế quan sẽ giúp cho các nhà sản xuất xe đạp điện châu Âu cơ may phục hồi mức bán bị giảm sút.

LEVA-EU, một tổ chức bao gồm các nhà nhập cảng và phân phối, mô tả thuế quan là “vô lý” vì công nghiệp châu Âu không bị thiệt hại và các nhà sản xuất châu Âu nhập khẩu hầu hết các bộ phận từ Trung Quốc.

Các nhà sản xuất ở châu Âu gồm có công ty Hà Lan Accell & Gazelle, công ty Romania Eurosport DHS và công ty Đức Derby Cycle Holding.

Việc nhập khẩu xe đạp điện Trung Quốc phải đăng ký vào đầu tháng 5, có nghĩa là thuế quan này có thể được lùi ngày lại. Cũng có cuộc điều tra song song của EU về việc liệu các nhà xuất khẩu xe đạp điện Trung Quốc có được hưởng lợi từ trợ cấp quá mức của nhà nước hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG