Đường dẫn truy cập

Tro bụi núi lửa gây gián đoạn giao thông hàng không ở Ðông Phi


Bức ảnh do NASA chụp cho thấy luồng khói cuộn lên từ núi lửa Nabro ở Eritrea
Bức ảnh do NASA chụp cho thấy luồng khói cuộn lên từ núi lửa Nabro ở Eritrea

Núi lửa phun tạo đám mây tro bụi khổng lồ bao phủ khắp khu vực sừng Phi châu, gây gián đoạn cho các chuyến bay và gây lo ngại về sức khỏe.

Những hình chụp từ vệ tinh cho thấy một cột khói tro bụi đang dâng lên từ núi lửa Nabro đã ngưng hoạt động trong một thời gian dài tại Eritrea , gần biên giới với Ethiopia và Djibouti. Núi lửa phun cũng chỉ cách bờ biển Yemen chừng 100 kilomét, ở ngay bên kia bờ biển Hồng Hải.

Một hình chụp từ vệ tinh đưa lên trang web earthobservatory.nasa.gov cho thấy đám tro bụi đang lan sang phía tây, về hướng Sudan.

Đám tro bụi này khiến Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton phải rút ngắn chuyến công du Ethiopia, nơi bà đọc diễn văn trước Liên Hiệp châu Phi hôm thứ Hai.

Nó cũng gây gián đoạn cho phương tiện giao thông bằng đường hàng không. Nhiều hãng hàng không lớn đã hủy bỏ các chuyến bay đến khu vực này.

Phát ngôn viên hãng hàng không Ethiopia, ông Getachew Tesfa nói vơi đài VOA rằng phi trường Bole tại Addis Ababa vẫn mở cửa, và chỉ có những chuyến bay của Ethiopia đến những nơi ở miền bắc nước này và Djibouti mới bị hủy bỏ.

Ông nói:”Hiện thời các chuyến bay phát xuất từ phi trường Bole vẫn hoạt động. Chỉ có những chuyến bay địa phương và Djibouti là ngưng vì phi trường Djibouti đóng cửa. Vì thế ngay khi mà chúng tôi được thông báo là tình hình đã sáng sủa, chúng tôi sẽ cho tiếp tục các chuyến bay. Những chuyến bay đến các nơi khác vẫn tiếp tục."

Một giới chức hàng không dân sự Ethiopia cho hay tình hình đang được theo dõi chặt chẽ để xác định mức an toàn cho các chuyến bay.

Những người viết blog trên Internet đã cho hay một lớp tro bụi dày tới 1 milimét đã đọng trên mặt đất ở một số nơi thuộc bắc Ethiopia và Djibouti, khiến người ta phải nêu vấn đề nguy cơ cho sức khỏe của tro bụi núi lửa.

Nhưng theo bác sỹ Olle Liungman, một chuyên gia y tế người Thụy Điển tại Addis Ababa vẫn theo dõi sự di chuyển của đám mây tro bụi, nói rằng mức nguy hiểm của việc hít phải tro bụi này chỉ ở mức tối thiểu.

Ông nói:"Nói chung, đám mây tro bụi này có thể sẽ lớn hơn bây giờ, nhưng nếu như ở mức bây giờ thôi thì nguy hiểm cho sức khỏe không đáng kể."

Người ta ngỡ là núi lửa Nabro đã tắt, nhưng đến đêm Chủ nhật vừa qua, núi này lại chuyển động gây ra những tiếng nổ sau một loạt những cơn địa chấn nhẹ.

Khu vực núi lửa, được biết dưới tên gọi là vùng tam giác Afar, tọa lạc dọc theo đường nứt địa chấn có tên là đường Nứt Đông Phi, nơi mà lục địa châu Phi đang bị nứt vì những chuyển động của các lớp đất đá.

Theo các nhà địa chất học cho biết, ở mức độ nở rộng hiện nay, đường nứt Great Rift Valley sẽ biến thành một dại dương, tách châu Phi làm 2 trong vòng vài triệu năm nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG