Đường dẫn truy cập

Phe đối lập Ai Cập tiếp tục kêu gọi biểu tình chống chính phủ


Người biểu tình Ai Cập chuẩn bị ném đá vào cảnh sát chống bạo động trong các vụ đụng độ ở thủ đô Cairo, ngày 26/1/2011
Người biểu tình Ai Cập chuẩn bị ném đá vào cảnh sát chống bạo động trong các vụ đụng độ ở thủ đô Cairo, ngày 26/1/2011

Một nhóm đối lập Ai Cập kêu gọi tiếp tục các cuộc biểu tình sang ngày thứ nhì tại thủ đô Cairo, chỉ vài giờ đồng hồ sau khi cảnh sát dùng hơi cay và đánh đập những người biểu tình chống chính phủ để giải tỏa một quảng trường ở trung tâm thành phố.

Nhóm có tên là “Phong trào Thanh niên 6 tháng Tư” đã dùng trang Facebook để kêu gọi những người biểu tình tiếp tục phản đối hôm nay, sau khi diễn ra các cuộc biểu tình lớn nhất tính từ nhiều năm qua, phản đối chế độ cai trị kéo dài nhiều thập niên của Tổng Thống Hosni Mubarak.

Hôm nay, Bộ Nội vụ Ai Cập đã tuyên bố sẽ không cho phép bất cứ cuộc biểu tình mới nào, đồng thời khuyến cáo rằng Bộ sẽ truy tố những người tham gia biểu tình.

Nhiều đợt người biểu tình ném đá đã chiếm Quảng trường Tahrir của Cairo trong nhiều tiếng đồng hồ hôm thứ Ba, đẩy lui các cố gắng của cảnh sát thành phố, sử dụng hơi cay và vòi nước để giải tán họ.

Nhiều ngàn người cũng xuống đường biểu tình tại thành phố Alexandria, và tin cho hay còn có nhiều cuộc biểu tình lớn diễn ra tại các thành phố khác như Mansoura và Mahalla al-Kobra.

Hai người biểu tình và một nhân viên cảnh sát đã bị thiệt mạng trong vụ bất ổn hôm thứ Ba, được khích lệ bởi cuộc nổi dậy ở Tunisie. Bộ trưởng Ngoại giao Pháp, bà Michele Alliot Marie, hôm thứ Tư nói rằng nước Pháp tin rằng người dân “nên có quyền biểu tình mà không xảy ra bạo động, chứ nói gì đến chết chóc.”

Tòa Bạch Ốc kêu gọi tất cả các bên nên tự chế, đừng để xảy ra bạo động, và nói rằng chính phủ Ai Cập có một cơ hội để đáp lại bằng các cải cách chính trị, kinh tế và xã hội có thể giúp cho đất nước được phồn thịnh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG