Đường dẫn truy cập

Đường ống dẫn khí đốt từ Ai Cập tới Israel bị nổ


Lửa lớn bốc lên sau vụ nổ tại một trạm khí đốt ở El-Arish, bắc Bán đảo Sinai, Ai Cập, ngày 5 tháng 2, 2011
Lửa lớn bốc lên sau vụ nổ tại một trạm khí đốt ở El-Arish, bắc Bán đảo Sinai, Ai Cập, ngày 5 tháng 2, 2011

Giới hữu trách Ai Cập cho biết một vụ nổ hôm nay gây hư hại cho một đường ống dẫn khí đốt tới Jordan và Israel.

Vụ nổ tại một nhà ga khí đốt ở miền bắc Bán đảo Sinai của Ai Cập đã gây ra một đám cháy lớn, khiến giới chức phải cắt nguồn khí đốt.

Hãng thông tấn Pháp trích lời người đứng đầu công ty khí đốt Ai Cập nói rằng rò rỉ ga là nguyên do gây ra vụ nổ. Nhưng một viên chức an ninh địa phương nói rằng một quả bom phát nổ bên trong nhà ga, và viên tỉnh trưởng ở đây cho biết ông nghi vụ này là một hành vi phá hoại.

Jordan cần khí đốt của Ai Cập để sản xuất 80% số điện cần dùng. Các giới chức Jordan cho hay nước họ giờ đây chuyển sang dùng dầu lửa và dầu cặn cho các nhà máy phát điện. Họ nói thêm rằng Jordan có đủ dầu lửa và dầu cặn để thỏa mãn nhu cầu phát điện trong 3 tuần, nhưng sự chuyển đổi sẽ khiến nước họ thiệt hại 4,2 triệu đô la mỗi ngày.

Các giới chức Jordan nói rằng giới hữu trách Ai Cập dự kiến vụ ngưng cung ứng ga sẽ kéo dài một tuần, cho tới khi sửa xong ống dẫn.

Một nhánh của ống dẫn chạy tới Israel không bị hư hại. Nhưng các giới chức Israel nói rằng họ tạm thời đóng ống để thẩm định tình hình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG