Đường dẫn truy cập

Ai Cập: Tướng Tantawi sẽ hủy bỏ một phần tình trạng khẩn cấp


Thống tướng Ai Cập Mohamed Hussein Tantawi
Thống tướng Ai Cập Mohamed Hussein Tantawi

Nhân vật cầm quyền tại Ai Cập thuộc phe quân đội, thống tướng Mohamed Hussein Tantawi cho biết ông sẽ hủy bỏ một phần tình trạng khẩn cấp vẫn áp dụng tại quốc gia này từ 30 năm nay, bắt đầu vào thứ Tư.

Ai Cập vẫn bị các đoàn thể nhân quyền và nhiều quốc gia, kể cả Hoa Kỳ, thúc ép phải hủy bỏ tình trạng này.

Hôm thứ Ba, trong một bài nói chuyện được truyền hình toàn quốc, thống tướng Tantawi cho biết ông đã quyết định hủy bỏ tình trạng khẩn cấp ngoại trừ trường hợp của “các hành động của côn đồ." Ông không giải thích rõ chi tiết.

Ai Cập đã triền miên bị đặt dưới sự cai trị của luật khẩn cấp kể từ khi người Hồi giáo ám sát tổng thống Anwar Sadat năm 1981.

Luật này cứ liên tiếp được triển hạn trong gần 30 năm cầm quyền của người kế nhiệm, cựu tổng thống Hosni Mubarak, và vẫn có hiệu lực dưới quyền cai trị của Hội đồng quân nhân đặt dưới quyền lãnh đạo của tướng Tantawi khi hội đồng này lên đảm nhận nhiệm vụ cai trị đất nước sau cuộc nổi dậy của quần chúng tháng 2 năm ngoái, lật đổ tổng thống Hosni Mubarak.

Luật khẩn cấp bị hầu hết dân chúng phản dối cho phép nhà cầm quyền Ai Cập cấm dân chúng tụ họp, bắt giữ người vô thời hạn mà không cần phải truy tố, và xử thường dân tại các tòa án quân sự, mà theo các đoàn thể nhân quyền, các tòa án đó không đủ tiêu chuẩn công minh của quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG