Đường dẫn truy cập

Quân đội Ai Cập cảnh báo người biểu tình ở Cairo chớ nên gây rối thêm nữa


Người biểu tình bắt giữ 2 trong khoảng 30 người đàn ông cầm dao và gậy xông vào lều trại của người biểu tình tại Quảng trường Tahrir ở Cairo, Ai Cập, 12/7/2011
Người biểu tình bắt giữ 2 trong khoảng 30 người đàn ông cầm dao và gậy xông vào lều trại của người biểu tình tại Quảng trường Tahrir ở Cairo, Ai Cập, 12/7/2011

Các nhà cai trị thuộc phe quân nhân ở Ai Cập cho biết họ sẽ “đối đầu” với bất kỳ hành động nào “phương hại tới quyền lợi công” trong khi những người biểu tình chống chính phủ chiếm Quảng trường Tahrir ở Cairo sang tới ngày thứ 5.

Trong thông cáo đưa ra hôm nay, hội đồng quân nhân nói rằng họ quyết định thực hiện “mọi biện pháp cần thiết” để ngăn chận những hành động gây cản trở, sau khi những người biểu tình chận cổng vào của một trụ sở chính phủ và tiến hành một cuộc biểu tình ngồi lỳ trong vài ngày qua.

Trước đó trong ngày hôm nay, một nhóm người mang dao và gậy đã xông vào một khu lều trại mà các nhân vật tranh đấu của phe đối lập dựng lên ở Quảng trường Tahrir hôm thứ 6. Những người biểu tình đối đầu với những kẻ tấn công và buộc họ rút lui.

Hàng vạn người đã biểu tình ở Quảng trường Tahrir hôm thứ 6 để đòi quân đội loại bỏ những người ủng hộ cựu Tổng thống Hosni Mubarak ra khỏi chính phủ và lực lượng cảnh sát. Ông Mubarak bị lật đổ trong cuộc nổi dậy của dân chúng hồi tháng 2.

Hàng ngàn người đã cắm trại ở quảng trường này từ thứ 6, và không chịu rời đi cho tới khi đòi hỏi của họ được đáp ứng. Họ cũng đe dọa nới rộng cuộc phản kháng sang những vùng khác ở thủ đô. Những nhà tranh đấu chống chính phủ cũng thực hiện những cuộc biểu tình ngồi lỳ ở hai thành phố Alexandrai và Suez.

Hôm thứ hai, Thủ tướng Essam Sharaf do quân đội chỉ định đã đáp lại cuộc biểu tình với cam kết cải tổ nội các trong vòng 1 tuần nữa. Những người biểu tình ở Cairo bác bỏ cam kết đó vì cho rằng không có nhiều chi tiết và không được bảo đảm.

Hội đồng quân nhân hôm nay bày tỏ hậu thuẫn cho thủ tướng và lập lại cam kết là sẽ chuyển giao quyền lực cho “chính phủ dân sự hợp pháp” sau các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG