Đường dẫn truy cập

Duterte khuyến cáo Trump chớ nhắc tới nhân quyền


Những người biểu tình rải giầy dép trên đường phố để tượng trưng cho những nạn nhân bị giết trong cái gọi là 'chiến tranh chống ma túy của TT Duterte hôm thứ Hai 24/7/ 2017. (AP Photo/Bullit Marquez)
Những người biểu tình rải giầy dép trên đường phố để tượng trưng cho những nạn nhân bị giết trong cái gọi là 'chiến tranh chống ma túy của TT Duterte hôm thứ Hai 24/7/ 2017. (AP Photo/Bullit Marquez)

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm thứ Tư cho biết ông sẽ nói Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump “đi chỗ khác chơi” nếu ông nêu lên vấn đề nhân quyền khi hai ông gặp nhau.

Ông Trump sẽ có mặt tại Manila trong chặng dừng chân cuối của chuyến công du Á châu 12 ngày đã đưa ông tới Nhật Bản, Hàn Quốc, cũng như Trung Quốc và Việt Nam.

Ông Trump sẽ dự hội nghị thượng đỉnh APEC ở Đà Nẵng, và sẽ đi thăm chính thức Hà nội. Ông sẽ chấm dứt chuyến công du với hội nghị thượng đỉnh ASEAN ở Manila.

Ông Duterte vốn không chấp nhận những lời chỉ trích về quá trình nhân quyền của ông, hoặc cuộc chiến bài trừ ma túy của ông, không bình luận về ông sẽ nói gì nếu như ông Trump nêu lên vấn đề nhân quyền.

Nói chuyện với các nhà báo trước khi rời Việt Nam, ông Duterte nói:

“Các ông muốn đặt một câu hỏi. Để tôi cho các ông câu trả lời. Hãy đi chỗ khác chơi. Đó không phải là chuyện của ông. Đó là chuyện của tôi. Tôi lo liệu cho đất nước tôi và tôi sẽ nuôi dưỡng và phục hồi đất nước tôi để lấy lại sức mạnh.”

Hơn 3,900 người Philippines đã bị giết chết trong các tình huống mà phía cảnh sát cho là để tự vệ khi các nghi can có vũ trang cưỡng lệnh bắt giữ trong cuộc chiến chống ma túy của ông Duterte.

Giới chỉ trích bác bỏ lập luận đó, nói rằng các vụ hành quyết đã diễn ra mà không ai phải chịu bất cứ trách nhiệm gì, cảnh sát Philippines đã bác bỏ cáo buộc đó.

Ông Duterte rất giận dữ vì những phát biểu bày tỏ quan tâm của chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama về những vụ hành quyết ngoài vòng pháp lý tại Philippines.

Nhân quyền, quyền pháp trị và thượng tôn pháp luật nằm trong số các đề tài mà ông Trump và ông Duterte có thể bàn thảo trong các cuộc đàm phán song phương, theo lời ông Sung Kim, đại sứ Hoa Kỳ tại Manila, hồi tháng trước.

Nhưng ông Trump, người bị chỉ trích ở trong nước là đã lơ là vấn đề nhân quyền trong các cuộc tiếp xúc ở nước ngoài, hồi tháng Năm đã lên tiếng ca ngợi ông Duterte, nói rằng Tổng thống Philippines đã “đạt thành tích khó tin để dẹp tệ nạn ma túy.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG