Đường dẫn truy cập

Dượng ông Kim Jong Un đang nắm giữ vai trò mới?


Quân phục của ông Jang Song Teak, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng (thứ ba từ bên trái) đã đổi từ màu nâu nhạt sang màu nâu đậm (hình chụp ngày 9/9/2012)
Quân phục của ông Jang Song Teak, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng (thứ ba từ bên trái) đã đổi từ màu nâu nhạt sang màu nâu đậm (hình chụp ngày 9/9/2012)
Một bức hình mới đây của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên và các giới chức quân đội đã làm bùng ra những sự suy đoán là người dượng của ông Kim Jong Un có thể đang nắm giữ một vai trò mới. Từ thủ đô Seoul của Nam Triều Tiên, thông tín viên Steve Herman gởi về bài tường thuật sau đây.

Tại Bắc Triều Tiên, nơi mà mọi chi tiết rất nhỏ của những sự xuất hiện của lãnh tụ trước công chúng đều được sắp xếp cẩn thận, sự thay đổi trang phục của một nhân vật then chốt đang được nhiều người chú ý. Quân phục của ông Jang Song Teak, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng, đã đổi từ màu nâu nhạt sang màu nâu đậm.

Tất cả những tướng lãnh khác xuất hiện tại buổi lễ quốc khánh hôm chủ nhật vừa qua đều mặc quân phục màu nâu nhạt.

Ðơn vị tinh nhuệ

Tờ Chosun Ilbo ở Nam Triều Tiên trích lời một viên chức tình báo ở miền nam nói rằng điều này có nghĩa là Đại tướng Jang Song Teak, dượng của ông Kim Jong Un, giờ đây đang cầm đầu đơn vị tinh nhuệ nhất chuyên bảo vệ các nhà lãnh đạo ở Bình Nhưỡng.

Tổng cục Hộ vệ là đơn vị cốt lõi của gia tộc họ Kim nắm quyền ở Bắc Triều Tiên.

Ông Chang Yong Seo, một nhà nghiên cứu cấp cao của Viện Nghiên cứu Hòa bình và Thống nhất của Đại học Quốc gia Seoul, cho biết quân phục màu nâu đậm không dành cho lính thường và điều đó cho thấy ông Jang có phần chắc là đang chỉ huy một đơn vị tinh nhuệ, có lẽ là đơn vị bảo vệ yếu nhân.

Ông Chang nói rằng đơn vị này trước đây được chia làm hai dưới thời Kim Il Sung và Kim Jong Il, nhưng giờ đây đã được nhập lại và có nhiệm vụ chính là bảo vệ ông Kim Jong Un.

Các nhà phân tích cho biết đơn vị này có liên hệ với quân đội nhưng không nằm dưới sự kiểm soát của quân đội, và có hàng vạn nhân viên tinh nhuệ, kể cả những chuyên viên tình báo, nắm quyền kiểm soát các đơn vị phòng không, phi đạn, xe tăng chiến đấu và xe limousin bọc sắt. Đon vị này còn có nhiệm vụ ngăn chặn những mưu toan đảo chánh.

Việc ông Jang Song Teak mặc quân phục màu nâu đậm có thể củng cố thêm mối liên hệ gia tộc giữa Tổng cục Phòng vệ và gia tộc họ Kim.

Cặp đôi quyền lực

Ông Jang là chồng của bà Kim Kyong Hui, con gái của người sáng lập Bắc Triều Tiên Kim Il Sung.

Bà Kim Kyong Hui cũng là một vị tướng 4 sao và trong những bức hình hồi gần đây người ta trông thấy bà có vẻ yếu đuối, mệt mỏi.

Những nhân vật cấp cao Bắc Triều Tiên đào tị ra nước ngoài thường mô tả người em gái của cố lãnh tụ Kim Jong Il là người có ảnh hưởng lớn chẳng những đối với chồng mà còn đối với người cháu. Họ cho biết bà Kim là một người cư xử thô lỗ và mắc bệnh nghiện rượu.

Cặp vợ chồng này có thời được mô tả là cặp vợ chồng có nhiều quyền hành nhất ở Bắc Triều Tiên, nhưng rõ ràng là họ đã bị thanh trừng và hiếm khi xuất hiện trước công chúng trong những năm giữa của thập kỷ trước. Tuy nhiên, họ đã xuất hiện trở lại trong những năm gần đây và bắt đầu nắm giữ những vai trò quan trọng hơn sau khi ông Kim Jong Il chuẩn bị cho người con út của ông làm người thừa kế.

Nhân vật hàng nhì

Ông Chang Yong Seo của Viện Nghiên cứu Hòa bình và Thống nhất nói rằng dựa trên cuộc họp mới đây của ông Jang Song Teak với các nhà lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc tại Bắc Kinh và có mặt trong cuộc tiếp kiến một phái đoàn tôn giáo của Nam Triều Tiên, ông Jang Song Teak giờ đây có thể được xem là nhân vật đứng hàng thứ nhì ở Bắc Triều Tiên.

Ông Chang Yong Seo nói rằng Đại tướng Jang là người tương đối cởi mở hơn so với những người cùng thế hệ và có lẽ ông đang ảnh hưởng tới các sáng kiến về kinh tế và chính trị có thể mang lại thay đổi cho quốc gia nghèo khó này.

Ông Kim Jong Un, chưa tới 30 tuổi, được xem là đã hoàn toàn củng cố vị thế lãnh đạo sau khi thừa kế ngôi vị của thân phụ ông, người đã qua đời hồi tháng 12 năm ngoái, thọ 69 tuổi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG