Đường dẫn truy cập

Các vụ đụng độ tiếp diễn sang ngày thứ ba tại Kyiv


Cảnh sát và người biểu tình đụng độ tại trung tâm thủ đô Kyiv.
Cảnh sát và người biểu tình đụng độ tại trung tâm thủ đô Kyiv.
Ngày hôm nay, những vụ đụng độ giữa những người biểu tình chống chính phủ và cảnh sát bước sang ngày thứ ba tại Kyiv, thủ đô Ukraina.

Người biểu tình ném gạch đá vào cảnh sát. Cảnh sát đã đáp lại bằng đạn mã tử. Những đoạn video cho thấy hai bên đối đầu nhau ở hai bên một chiếc xe bị cháy.

Ngày hôm qua, các phần tử tranh đấu đội nón cứng và mặt nạ chống hơi cay ném đá và bom xăng vào cảnh sát chống bạo động. Cảnh sát đã giáng trả bằng lựu đạn gây choáng và vòi rồng trong thời tiết giá lạnh dưới không độ C.

Tổng thống Ukraina Victor Yanukovych lên án những người biểu tình trong một bài diễn văn truyền hình.

Tổng thống Ukraina nói khi những cuộc biểu tình ôn hoà biến thành cướp giật theo sau là rối loạn và sử dụng lửa trong những cuộc bạo động, thì ông tin là những diễn biến như thế đe dọa không những cư dân Kyiv mà là toàn thể Ukraina.

Các giới chức Ukraina ngày hôm qua nói có hơn 200 người, khoảng phân nửa người biểu tình, đã bị thương trong những vụ đụng độ, bắt đầu vào ngày Chủ Nhật sau khi hơn 100.000 người biểu tình chống chính phủ tụ tập tại Kyiv phản đối luật mới hạn chế biểu tình. Chưa có ước lượng về con số người bị thương ngày hôm nay.

Lãnh tụ đối lập Vitaly Klitschko hôm Chủ Nhật yêu cầu đám đông tránh bạo động, nhưng bị phun chất chữa lửa vào mặt và bị phản đối.

Sau đó ông gặp Tổng thống Victor Yanukovych, người đã ra lệnh cho ông Andriy Klyuyev cố vấn an ninh quốc gia thành lập một nhóm làm việc để giải quyết những khiếu nại của phe đối lập. Tuy nhiên, ông Klitschko ngày hôm qua cho biết là đối lập sẽ không tham dự các cuộc thảo luận trừ phi Tổng thống Yanukovych cũng đích thân tham gia.

Những người biểu tình chống chính phủ tràn ra các đường phố ở Kyiv và những thành phố khác ở Ukraina kể từ tháng 11 năm ngoái khi Tổng thống Yanukovych từ chối không ký một thỏa thuận thương mại với Liên hiệp châu Âu để nghiêng về những mối quan hệ mạnh mẽ hơn với Nga.

Trong một tuyên bố ngày Chủ Nhật, nữ phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, bà Caitlin Hayden kêu gọi hai bên cuộc tranh chấp tại Ukraina “lập tức hạ giảm căng thẳng”. Bà cáo buộc chính phủ Ukraina đang “làm suy yếu nền tảng dân chủ Ukraina bằng cách hình sự hóa những cuộc biểu tình ôn hoà và tước quyền được bảo vệ dân chủ quan trọng theo luật pháp của những đối thủ chính trị và xã hội dân sự.”

Nữ phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc kêu gọi Ukraina rút lại luật hạn chế những cuộc biểu tình, rút cảnh sát chống bạo động ra khỏi trung tâm Kyiv và bắt đầu thảo luận với đối lập. Bà nói thêm là Hoa Kỳ sẽ xem xét những chế tài “để đáp ứng với việc chính phủ dùng vũ lực.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG