Đường dẫn truy cập

Đức nói phát biểu NATO ‘lỗi thời’ của ông Trump khơi lên lo ngại


Thủ tướng Đức Angela Merkel trong một cuộc họp báo tại Berlin, Đức, ngày 16 tháng 01 năm 2017.
Thủ tướng Đức Angela Merkel trong một cuộc họp báo tại Berlin, Đức, ngày 16 tháng 01 năm 2017.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức hôm thứ Hai cho biết phát biểu của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump rằng NATO đã lỗi thời khơi lên lo ngại khắp liên minh 28 thành viên này.

Phát biểu sau cuộc hội kiến tổng thư ký của liên minh Jens Stoltenberg tại Brussels, ông Frank-Walter Steinmeier nói rằng nhận định của ông Trump mâu thuẫn với những quan điểm được thể hiện bởi người được ông chọn làm bộ trưởng quốc phòng James Mattis. Ông cũng bày tỏ "sự kinh ngạc" về nhận định này. "Hôm nay tôi đã nói chuyện với không chỉ ngoại trưởng các nước trong khối EU mà còn với ngoại trưởng các nước trong NATO và có thể báo cáo rằng căng thẳng vẫn chưa lắng dịu," ông Steinmeier nói với báo giới khi được hỏi về cuộc phỏng vấn của ông Trump hồi cuối tuần với báo Bild của Đức và Times of London của Anh.

"Rõ ràng những phát biểu của Tổng thống đắc cử Trump, rằng ông ấy xem NATO là lỗi thời, được nhìn nhận bằng nỗi lo lắng," ông nói.

Ông Trump, người sẽ được tuyên thệ nhậm chức tổng thống vào ngày thứ Sáu này, nói rằng NATO đã lỗi thời vì liên minh này đã không phòng vệ được trước những vụ tấn công khủng bố.

Ông cũng nói rằng ông luôn dành "nhiều sự tôn trọng" cho Thủ tướng Đức Angela Merkel, nhưng chỉ trích quyết định của bà hồi năm 2015 cho phép làn sóng một triệu di dân nhập cảnh là một "sai lầm thảm họa" mở cửa cho những vụ tấn công khủng bố.

Từ những năm 1950 NATO vẫn được xem là nền tảng của hệ thống phòng thủ tây Âu, mở rộng khu vực hoạt động của mình trong thời hậu Chiến tranh Lạnh đến sát biên giới của Nga trước sự tức tối của nước này. Hiệp ước thành lập liên minh quy định các nước thành viên phải xem một cuộc tấn công nhắm vào bất kỳ nước nào là một cuộc tấn công nhắm vào tất cả các nước.

Một phát ngôn viên Điện Kremlin của Nga cho biết ông đồng ý với ông Trump rằng NATO, được các quan chức Nga mô tả là tổ chức thù địch còn sót lại từ thời Chiến tranh Lạnh, đã lỗi thời.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG