Đường dẫn truy cập

Đức kêu gọi Nga hành động hơn nữa để chấm dứt giao tranh ở miền đông Ukraine


Thủ tướng Đức Angela Merkel (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp báo chung ở Moscow, Nga, 10/5/15
Thủ tướng Đức Angela Merkel (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp báo chung ở Moscow, Nga, 10/5/15

Thủ tướng Angela Merkel, hôm Chủ nhật yêu cầu Nga làm nhiều hơn nữa để thúc đẩy thành phần ly khai thân Nga tuân thủ thỏa thuận ngưng bắn ở miền đông Ukraine và chấm dứt giao tranh với lực lượng Ukraine.

Nhà lãnh đạo Đức nói, sau cuộc họp với Tổng thống Nga Vladimir Putin, “Thật đáng tiếc, đến hôm nay chúng ta vẫn không có một cuộc ngưng bắn.”

Bà Merkel đến Moscow để dự lễ tưởng niệm các binh sĩ Nga tử trận trong Thế chiến thứ 2, nhà lãnh đạo hàng đầu châu Âu duy nhất đến thăm Nga vào cuối tuần này để đánh dấu kỷ niệm 70 năm Đức quốc xã đầu hàng.

Bà Merkel nói đã có “nhiều vụ vi phạm ngưng bắn của các phần tử ly khai” ở Ukraine.” Bà gọi vụ Moscow sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine hồi năm ngoái là một “trở ngại nghiêm trọng” trong bang giao Đức-Nga và mô tả hành động này như “một sự vi phạm nền tảng căn bản của trật tự hoà bình chung của châu Âu.”

Ông Putin nói rằng các lực lượng của Ukraine cũng có trách nhiệm như thành phần ly khai ở miền đông Ukraine trong các vụ vi phạm ngưng bắn. Tuy nhiên ông nói, “Bất chấp tất cả những chuyện diễn ra ở miền đông Ukraine, khu vực này đã trở nên yên tĩnh hơn.”

Nhà lãnh đạo Nga nói rằng Nga sẽ “sử dụng mọi ảnh hưởng mà chúng tôi có” đối với thành phần ly khai để chấm dứt các cuộc giao tranh, kéo dài hơn một năm nay và trên 6.100 người đã bị thiệt mang.

Hồi đầu tháng này, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk thúc giục Nga thực hiện cam kết của mình theo thỏa thuận Minsk; thỏa thuận này yêu cầu đề ra một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột ở Ukraine và giảm sự liên can của quân đội.

Thỏa thuận Minsk yêu cầu rút toàn bộ võ khí hạng nặng và chiến binh nước ngoài ra khỏi miền đông Ukraine, thả tất cả tù nhân Nga giam giữ, và để cho các quan sát viên bầu cử của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu bắt đầu chuẩn bị các cuộc bầu cử địa phương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG