Đường dẫn truy cập

Đức: Vụ nghe lén EU của Mỹ là ‘không thể chấp nhận’


Trụ sở của Nghị viện châu Âu ở Brussels.
Trụ sở của Nghị viện châu Âu ở Brussels.
Đức nói rằng nếu các cáo buộc về việc Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ nghe lén cũng như tiếp cận mạng máy tính nội bộ của các văn phòng của Liên Hiệp châu Âu là đúng, thì việc làm này đối với các bạn hữu là điều không thể chấp nhận được.

Một phát ngôn viên của Thủ tướng Đức Merkel hôm nay nói tại Berlin rằng sự tin tưởng lẫn nhau phải được phục hồi sau khi các cáo buộc xuất hiện trên tuần báo Der Spiegel hôm thứ Bảy.

Tạp chí này đưa tin NSA đặt thiết bị nghe lén tại các văn phòng của EU ở Washington, Brussels và Liên Hiệp Quốc ở New York cũng như thâm nhập vào máy tính của EU để theo dõi cuộc trao đổi qua điện thoại, email và các tài liệu khác.

Tờ báo trích dẫn các tài liệu bí mật của Mỹ được cựu nhân viên thầu khoán của NSA là Edward Snowden tiết lộ.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, hiện tham gia các cuộc đàm phán về hòa bình Trung Đông, hôm nay cho biết ông không hay biết về các thông tin vừa kể, nhưng nói rằng “không phải là điều bất thường” khi nhiều nước thực hiện các nỗ lực bảo vệ an ninh nước mình.

Ông đã thảo luận vấn đề này với người phụ trách chính sách đối ngoại của EU, bà Catherine Ashton, bên lề một hội nghị khu vực ở Brunei và cam kết sẽ tiếp tục trao đổi về vấn đề này khi biết thêm các thông tin về vụ việc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG