Đường dẫn truy cập

Đức Giáo Hoàng hô hào 'Một Giáo hội cho người nghèo'


Tân Giáo hoàng Phanxicô phát biểu trong cuộc họp báo ở Vatican, 16/3/2013
Tân Giáo hoàng Phanxicô phát biểu trong cuộc họp báo ở Vatican, 16/3/2013
Vào ngày thứ ba trong tư cách là người đứng đầu Giáo hội Công Giáo La Mã, Đức Giáo Hoàng Phanxicô tổ chức một cuộc họp mặt với hàng trăm nhà báo đã tường thuật những sự kiện xảy ra tại Vatican trong vài tuần lễ nay. Thông tín viên Đài VOA Al Pessin tường trình là Đức Giáo Hoàng đã đi ra ngoài bài diễn văn soạn sẵn và nói về giáo hội mà Ngài muốn lãnh đạo.

Đức Giáo Hoàng bước vào Đại Giảng Đường rộng lớn trong tiếng vỗ tay hoan nghênh nồng nhiệt của cử tọa là giới báo chí thường đa nghi. Ngồi trên sân khấu trong một ghế bành lớn màu trắng, Đức Giáo Hoàng đưa ra những nhận xét chính thức về tầm quan trọng của truyền thông và thúc đẩy các phóng viên cần biết giáo hội rõ ràng hơn, cả về “những đức tính và những tội lỗi.” Tuy nhiên sau đó Ngài phát biểu ra ngoài bài diễn văn đã soạn sẵn.

Đức Giáo Hoàng nói Ngài muốn kể cho báo giới một câu chuyện và sau đó Ngài vén màn bí mật chung quanh mật nghị đã bầu Ngài hôm thứ Tư.

Đức Giáo Hoàng muốn giải thích rõ tại sao Ngài chọn tên Phanxicô. Ngài nói rằng trong lúc cuộc kiểm phiếu cho thấy Ngài gần được bầu làm Giáo Hoàng, một người bạn của Ngài là Hồng y Claudio Hummes của Brazil ôm Ngài và nói với Ngài là đừng quên người nghèo. Tân Giáo Hoàng cho biết câu nói đó làm Ngài nghĩ tới Thánh Phanxicô thành Assisi, là người tận tụy phục vụ người nghèo suốt đời và là biểu tượng của hòa bình và khổ hạnh, và đó là lý do tại sao Ngài chọn tên Phanxicô.



Ngài tiếp tục và đưa ra nhận xét được trích dẫn nhiều nhất trong ngày.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói Thánh Phanxicô “muốn một giáo hội cho người nghèo,” và đó cũng là điều Ngài muốn.

Một trong những người tham dự cuộc họp báo của Đức Giáo Hoàng là Cha Roderick Vonhogen, người Hà Lan, một người viết blog cho Star Quest Production Network của Giáo hội.

Ông nói: “Tôi nghĩ Ngài muốn nói tới một giáo hội khiêm cung hơn, giống như người nghèo, nhưng không phải là một giáo hội nghèo về tiền bạc.”

Tuy nhiên Cha Vonhogen, với 17 năm trong chức vụ linh mục, nói Giáo hội Công giáo cần nhiều hơn là đức khiêm cung. Ông nói giáo hội cần một mối liên hệ mới với các tín đồ và một sự quyết đoán mới trong việc đối phó với những vấn đề về tổ chức và nhất là với tai tiếng lạm dụng tình dục.

“Tai tiếng này không những chỉ là lạm dụng đối với con người. Nhưng tai tiếng lớn nhất là nỗ lực giữ cho bề ngoài là một giáo hội thánh thiện trong khi biết rất rõ đây là một tình trạng hỗn loạn. Nếu có bất cứ nguy hiểm nào là một người nào đó có thể phạm tội thêm nữa, người đó không có chỗ đứng trong giáo hội, không thể nào ở trong giáo hội. Chúng ta cần phải đảm bảo là mọi người trong giáo hội đều được an toàn.”

Đức Giáo Hoàng Phanxicô không đưa ra bất cứ nhận xét trực tiếp nào về những tai tiếng của Giáo hội, nhưng nhiều tín đồ hy vọng Ngài sẽ đối đầu trực tiếp và sớm về vấn đề này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG