Đường dẫn truy cập

Đức Giáo Hoàng: Người Công giáo và Hồi giáo là anh em


Đức Giáo Hoàng Francis đến đền thờ Hồi giáo trong khu xóm PK5 của người Hồi giáo ở Bangui, ngày 30/11/2015.
Đức Giáo Hoàng Francis đến đền thờ Hồi giáo trong khu xóm PK5 của người Hồi giáo ở Bangui, ngày 30/11/2015.

Đức Giáo Hoàng Phan Xi Cô hôm nay nói rằng những người theo Cơ đốc giáo và những người Hồi giáo là anh em khi Ngài phát biểu tại đền thờ chính của những người theo đạo Hồi tại thủ đô của Cộng hoà Trung Phi. Thông tín viên Chris Stein của đài VOA tường thuật từ Bangui.

Nhà lãnh đạo Toà Thánh Vatican hôm nay chuẩn bị kết thúc chuyến viếng thăm ba nước Phi châu với việc cử hành thánh lễ tại sân vận động ở thủ đô của Cộng Hoà Trung Phi, là nước bị hoành hành trong nhiều năm qua bởi xung đột chính trị và những vụ bạo động giữa người Cơ đốc giáo và người Hồi giáo.

Đức Giáo Hoàng một lần nữa lên tiếng kêu gọi chấm dứt bạo động, nhất là những vụ bạo động lợi dụng danh nghĩa của tôn giáo.

Trước đó trong ngày hôm nay, Đức Giáo Hoàng đã đến thăm đền thờ chính của những người theo đạo Hồi ở Bangui và nói rằng chuyến viếng thăm của Ngài đến Trung Phi sẽ không đầy đủ nếu không có cuộc gặp gỡ với cộng đồng Hồi giáo ở nước này.

Những mối quan tâm về an ninh đã tạo ra những tin đồn cho rằng Đức Giáo Hoàng có lẽ sẽ huỷ bỏ chuyến đi Trung Phi, nhưng hàng vạn người đã đứng dọc theo con đường tới phi trường để nghênh đón Ngài.

Trong số những người này có ông Guy-Junior Siopiakoa.

"Nếu tôi có thể nói chuyện với Đức Giáo Hoàng tôi sẽ nói với Ngài là mọi người ở quốc gia này ai nấy cũng đều mong muốn hoà bình và muốn được Đức Giáo Hoàng chúc phúc."

Trong lúc đến thăm một trại tị nạn ở Bangui, Đức Giáo Hoàng nói Trung Phi cần tới tình thương, hoà bình và sự cảm thông để chấm dứt vụ khủng hoảng hiện nay.

Thông điệp đó đã được Đức Giáo Hoàng nhắc lại trong thánh lễ tại nhà thờ chánh toà Bangui.

Ông Alain Gokassa, một người dự lễ, cho biết ông hy vọng thông điệp hoà bình của Đức Giáo Hoàng sẽ góp phần làm thay đổi tình hình.

"Rất nhiều người đã rủ nhau ra đường để nghên đón Đức Giáo Hoàng. Ngài đã nói tới tình thương và sự cảm thông giữa các cộng đồng và tôi hy vọng tình hình sẽ thay đổi."

Mặc dầu vậy, những vụ bạo động tôn giáo vẫn tiếp diễn ở Bangui. Một cư dân ở đây cho đài VOA biết rằng hai người theo đạo Hồi đã bị giết hại hôm chủ nhật gần PK5, một khu xóm của người Hồi giáo mà Đức Giáo Hoàng đến thăm hôm thứ hai.

Bạo động đã hoành hành ở Cộng Hoà Trung Phi trong gần 3 năm nay kể từ khi Selaka, một nhóm nổi dậy mà hầu hết thành viên là người Hồi giáo, lật đổ Tổng thống Francois Bozize hồi tháng 3 năm 2013. Những vụ giết chóc của Seleka đã khích động cho sự trỗi dậy của nhóm dân quân có tên là nhóm chống-Balaka. Phần lớn thành viên của nhóm dân quân này là người Cơ đốc giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG