Đường dẫn truy cập

Đức Giáo Hoàng đi thăm nhà tù khét tiếng của Bolivia


Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô chuẩn bị kết thúc chuyến đi của ngài tới Bolivia.
Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô chuẩn bị kết thúc chuyến đi của ngài tới Bolivia.

Đức Giáo Hoàng đang chuẩn bị kết thúc chuyến đi của ngài tới Bolivia, với chuyến đi thăm nhà tù Palmasola, một nhà tù khét tiếng là bạo động và đông đúc, quá tải.

Palsamola là nhà tù khét tiếng nhất trong tất cả 32 nhà tù của Bolivia. Cơ sở này được xây để chứa 800 tù nhân, nhưng giờ chứa tới 5.000 người, trong đó cứ 5 người thì có tới 4 người vẫn đang chờ được xét xử.

Cách đây 2 năm, 36 người đã chết tại đây trong một cuộc xung đột dữ dội giữa các băng đảng đối nghịch sử dụng mã tấu và bom lửa tự chế.

Bolivia khét tiếng vì có một hệ thống tư pháp tham nhũng, với hơn 1.000 thẩm phán và 300 công tố viên đang bị điều tra, hoặc đang bị truy tố về tội tham nhũng.

Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô hôm qua lên tiếng phản đối sự tham lam của các đại công ty và xin lỗi về chủ nghĩa thực dân ở châu Mỹ La tinh trong một bài phát biểu hôm thứ Năm tại một cuộc họp quy tụ các nhóm phục vụ người thất nghiệp, thành phần không có đất đai và nghèo khó.

Trong một bài phát biểu trước Hội nghị Thế giới các Phong trào Quần chúng ở Santa Cruz, Bolivia, Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô đã đặt câu hỏi: "Liệu chúng ta có nhận ra rằng có điều gì đó sai trong một thế giới nơi quá nhiều nông dân lao động không có đất đai, quá nhiều gia đình mà không có một mái nhà, quá nhiều người lao động không có quyền lợi, quá nhiều người không được tôn trọng nhân phẩm?".

Phát biểu trước cử toạ gồm các nhà tổ chức quần chúng, Đức Giáo Hoàng đề cập tới "chủ nghĩa thực dân mới", ngài nói rằng thực dân mới xuất hiện vào những giai đoạn khi mà các ảnh hưởng ngầm của các tập đoàn, các cơ quan cho vay, một số biện pháp tự do thương mại và các biện pháp kiệm ước tác động đến cuộc sống của người nghèo.

Đức Giáo Hoàng cũng ngỏ lời xin lỗi về những hành vi phạm tội trong lịch sử do Giáo hội Công giáo La Mã gây ra và những tội do thực dân da trắng định cư tại Châu Mỹ gây ra, gây thiệt hại cho các dân tộc bản địa. Ngài ca ngợi những tổ chức trong phong trào quần chúng của các dân tộc bản địa ở Châu Mỹ La Tinh về việc ủng hộ sự hòa hợp của các nền văn hóa, thay vì đàn áp các nền văn hóa đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG