Đường dẫn truy cập

Đức Đạt Lai Lạt Ma khám bệnh ở Mỹ


Đức Đạt Lai Lạt Ma.
Đức Đạt Lai Lạt Ma.

Nhiều ngày sau khi Đức Đạt Lai Lạt Ma hủy tất cả những buổi xuất hiện trong tháng 10, nhà lãnh đạo Phật giáo Tây Tạng 80 tuổi đã vào khám bệnh ở phòng khám Mayo tại thành phố Rochester, bang Minnesota, Mỹ.

Phát ngôn viên của Mayo xác nhận Đức Đạt Lai Lạt Ma đã kiểm tra tổng quát hôm Chủ nhật và không cho biết thêm thông tin chi tiết nào khác.

Đức Đạt Lai Lạt Ma thường xuyên đến Rochester để khám bệnh. Phòng khám Mayo tuần trước xác nhận lần khám tổng quát hàng năm gần đây nhất của ông nhưng như thường lệ, không cho biết các chi tiết cụ thể.

Hôm thứ Sáu, văn phòng của Đức Đạt Lai Lạt Ma cho biết trong một thông báo trên website rằng ông đã hủy bỏ các kế hoạch xuất hiện của ông Mỹ cho tháng tiếp theo sau khi các bác sĩ khuyên ông nghỉ ngơi trong vài tuần tới. Nhưng thông báo không cho biết thêm chi tiết về tình trạng của Đức Đạt Lai Lạt Ma, cũng như không có tin tức cập nhật vào thứ Hai.

“Chúng tôi rất lấy làm tiếc vì những bất tiện gây ra bởi quyết định này và xin lỗi tất cả những người đã làm việc rất chăm chỉ trong việc tổ chức chuyến thăm cũng như cho công chúng”, văn phòng của ông cho biết.

Đức Đạt Lai Lạt Ma đang sống lưu vong ở Ấn Độ.

Trong số những buổi xuất hiện bị hủy bỏ của Đức Đạt Lai Lạt Ma là chuyến thăm dự kiến đến trường Đại học Colorado ở Boulder, cũng như xuất hiện ở thành phố Salt Lake và Philadelphia.

Đợt khám bệnh của Đức Đạt Lai Lạt Ma diễn ra vào lúc Đức Giáo Hoàng Phanxicô khép lại chuyến thăm đầu tiên đến Mỹ trong 5 ngày và vào lúc các nguyên thủ quốc gia, các nhà ngoại giao đang tham dự hội nghị thường niên của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc ở New York.

Tuần trước, Đức Đạt Lai Lạt Ma gây bất ngờ trong một cuộc phỏng vấn với BBC, khi ông được hỏi về người kế nhiệm tiềm năng của mình.

Đức Đạt Lai Lạt Ma nói ông sẽ không chấp nhận một người kế nhiệm nữ trừ phi cô ấy rất lôi cuốn. “Gương mặt phải rất lôi cuốn”, ông nói. “Nếu không, chẳng có ích gì nhiều”.

Không rõ là có phải Đức Đạt Lai Lạt Ma đã nói đùa hay không, nhưng sau đó ông còn làm trò về ngoại hình của mình.

Nguồn: AP, Reuters, VOA

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG