Đường dẫn truy cập

Đêm Du Ca Nguyễn Đức Quang tại San Jose không có mặt tác giả…


Đêm Du Ca Nguyễn Đức Quang tại quán Paloma Café, San Jose
Đêm Du Ca Nguyễn Đức Quang tại quán Paloma Café, San Jose

Chiều thứ Sáu 25 tháng Hai vừa qua, Đêm Du Ca Nguyễn Đức Quang đã được tổ chức tại quán Paloma Café, San Jose, với số người tham dự ngồi kín nhà hàng. Đêm nhạc dự trù sẽ có mặt Nguyễn Đức Quang, nhưng người nhạc sĩ đã bị hôn mê vì tai biến mạch máu não vào một tuần lễ trước đó. Trong một bản tin trên tờ tuần báo Việt Tribune, phóng viên Lê Bình viết, “tuy vậy Ban tổ chức vẫn xúc tiến chương trình và thêm lời ‘cầu nguyện cho ông’”.

Người điều khiển chương trình, ông Khổng Trọng Hinh, nói sơ lược về người nhạc sĩ tài hoa Nguyễn Đức Quang, nhắc đến nhạc phẩm nổi tiếng của ông đã được tuổi trẻ Việt Nam trong nước hiện nay đã hiên ngang hát lại là bài Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ, mặc dù họ không biết tác giả là ai và đang ở đâu.

Mở đầu chương trình là phần chiếu video clip với bài Trên Đồi Arlington do trưởng Du Ca Fa Thăng - nhạc sĩ Nguyễn Quyết Thắng - thực hiện với chính giọng hát của Nguyễn Đức Quang, với những hình ảnh quê hương lồng vào với hình ảnh nghĩa trang Arlington, nơi yên nghỉ của các chiến sĩ thuộc cả hai chiến tuyến trong trận nội chiến Nam Bắc Hoa Kỳ 1861-1865. Tiếp theo là tiết mục hợp ca các tác phẩm của Nguyễn Đức Quang Đường Việt Nam được viết vào năm 1965.

Đêm văn nghệ trở thành đêm Du Ca của những ngày của thập niên 60 thế kỷ trước. Mọi người cùng hát, cùng tham dự. Một đêm Du Ca thật sự, rất gần gũi với chất Du Ca của nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang.

Những nhạc phẩm Anh Em Tôi, Cho Đồng Bào Tôi, Đường Việt Nam, Hy Vọng Đã Vươn Lên…được sự phụ hoạ của người tham dự, và cuối cùng là kết thúc với lời ca…Ta như nước dâng,dâng tràn có bao giờ tàn... mọi người cùng hát vang.

Đêm “Du Ca Nguyễn Đức Quang và Thân Hữu” đã thật sự làm sống lại Phong Trào Du Ca.

Người ta hy vọng rằng đêm Du Ca sẽ là một món quà và một lời cầu nguyện cho người sáng lập ra phong trào Du Ca Việt Nam hiện đang lâm trong bệnh sẽ chóng bình phục.

Nhạc sĩ Nguyễn Ðức Quang thành lập Phong Trào Du Ca Việt Nam tại Sài Gòn khoảng năm 1966. Ông sáng tác nhiều ca khúc nổi tiếng nói lên thân phận tuổi trẻ và quê hương, thôi thúc tuổi trẻ dấn thân tranh đấu như bài Anh Em Tôi và đặc biệt ca khúc nổi tiếng nhất nói lên niềm tự hào dân tộc được giới trẻ hâm mộ trong suốt nhiều thập niên là bài Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ.

Nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang định cư tại Hoa Kỳ từ năm 1979 và hoạt động chính trong lãnh vực truyền thông. Bên cạnh đó, ông vẫn dành thì giờ tham gia các sinh hoạt văn nghệ đấu tranh.

Cô Ngọc Thủy, trưởng ban tổ chức, cho biết không ngờ số người thương mến nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang đến tham dự quá đông và cô đã ngõ lời tạ lỗi những vị khách phải ra về vì không còn chỗ và hứa sẽ chuyển lại nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang những ân tình này của đồng hương Bắc Cali dành cho ông. Ngọc Thủy dự trù sẽ có một đêm nhạc khác để tạ ơn những tấm lòng của người mộ điệu.

Bản tin của phóng viên Lê Bình kết thúc: “Ông Khổng Trọng Hinh cho biết cho đến nay bệnh tình của nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang vẫn còn trong vòng nguy kịch và kêu gọi mọi người hãy góp lời cầu nguyện cho ông.”

Trong bài tới, tôi sẽ có bài viết về Nhạc Nguyễn Đức Quang, Tuổi Trẻ, Mặt Đất và Hiện Tại [NXH]

* Blog của Nhà văn Nguyễn Xuân Hoàng là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.

XS
SM
MD
LG