Đường dẫn truy cập

Binh sĩ Congo có thể là thủ phạm những vụ cưỡng hiếp, giết người


Các vụ cưỡng hiếp là mối đe dọa hàng ngày đối với phụ nữ ở nhiều nơi trên khắp Congo.
Các vụ cưỡng hiếp là mối đe dọa hàng ngày đối với phụ nữ ở nhiều nơi trên khắp Congo.

Một đặc sứ hàng đầu của Liên Hiệp Quốc cho biết binh sĩ chính phủ Cộng hòa Dân chủ Congo có thể là thủ phạm của những vụ cưỡng hiếp và giết người trong cùng khu vực ở miền đông nơi mà các nhóm dân quân đã thực hiện những vụ cưỡng hiếp tập thể cách nay nhiều tuần lễ.

Hôm thứ 5, đặc sứ Liên Hiệp Quốc về bạo hành tính dục trong chiến tranh, bà Margot Wallstrom, nói với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc rằng binh sĩ Liên Hiệp Quốc trong vùng Walikale đã nhận được thông tin cho thấy binh sĩ Congo hồi gần đây đã thực hiện những vụ cưỡng hiếp, giết người và bắn phá.

Bà nói thêm rằng có khả năng là một số cộng đồng trong cùng khu vực từng bị hành hạ hồi tháng 7 và tháng 8 giờ đây lại phải trải qua những sự khốn khổ không thể tưởng tượng được.

Ít nhất 300 phụ nữ, bé gái và trẻ em đã bị cưỡng hiếp tại một số làng mạc trong tỉnh Bắc Kivu ở miền đông Congo từ ngày 30 tháng 7 đến ngày 3 tháng 8. Liên Hiệp Quốc tố cáo rằng thủ phạm của những vụ này là nhóm dân quân Mai-Mai của Congo và phiến quân người Hutu của Rwanda.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG