Đường dẫn truy cập

Đồng rúp của Nga tiếp tục trượt giá


Giá trị đồng rúp đã giảm 42% trong năm nay.
Giá trị đồng rúp đã giảm 42% trong năm nay.

Giá trị đồng rúp của Nga đã tụt xuống mức thấp mới so với đồng đôla Mỹ và đồng euro, ngay cả khi ngân hàng trung ương của Moscow một lần nữa nâng lãi suất chủ chốt trong một nỗ lực nhằm vực dậy nền kinh tế đang sa sút của nước này.

Đồng nội tệ của Nga lần đầu tiên vượt lên trên mức 55 rúp đổi một đôla hôm thứ Năm, và cũng tụt xuống đáy mới so với đồng euro được sử dụng trong 18 nước thuộc khối đồng tiền chung châu Âu.

Giá trị đồng rúp đã giảm 42% trong năm nay. Nền kinh tế Nga đã chao đảo vì những biện pháp trừng phạt do Mỹ và châu Âu áp đặt do Tổng thống Vladimir Putin can thiệp ở Ukraine ủng hộ quân nổi dậy thân Nga, đang chiến đấu với lực lượng chính phủ Ukraine. Ngoài ra, dầu thô - một trụ cột của nền kinh tế Nga - đã sụt giá mạnh.

Ngân hàng trung ương đã tăng một điểm phần trăm lãi suất cơ bản lên 10,5%, một động thái nhằm giảm bớt áp lực bán tháo đồng rúp và làm chậm lại giá cả tiêu dùng tăng cao ở Nga. Ngân hàng cho biết lạm phát dự kiến sẽ đạt 10% trong năm nay và tiếp tục tăng trong những tháng đầu năm 2015.

Chính phủ Nga đã dự đoán nền kinh tế sẽ rơi vào suy thoái vào năm sau.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG