Đường dẫn truy cập

Ðông London vẫn mong chờ di sản Olympic


Nhiều người ở Ðông London vẫn mong chờ hào quang Olympic mang lại những lợi ích thực tế và hữu hình hơn như các nhà tổ chức và các chính trị gia đã hứa.
Nhiều người ở Ðông London vẫn mong chờ hào quang Olympic mang lại những lợi ích thực tế và hữu hình hơn như các nhà tổ chức và các chính trị gia đã hứa.
London đánh dấu một năm đăng cai Olympic 2012 được khen ngợi là một Thế vận hội mùa hè rất thành công. Các giới chức nói những lợi ích lâu dài mà Olympic này hứa hẹn đang được mang đến. Tuy nhiên, nhiều cư dân ở gần khu Công viên Olympic vẫn chờ được chứng kiến những lợi ích thực tế hơn.

Mới một năm trôi qua mà tưởng chừng như đã lâu lắm rồi khi người dân thủ đô London nhớ lại không khí tưng bừng nhộn nhịp với những đám đông lớn mang theo màu cờ sắc áo của đủ các dân tộc và quốc gia tề tụ về Olympic Park để cổ vũ cho những vận động viên “con cưng” của họ.

Hôm nay cũng có một vài sự kiện ở Công viên Olympic, thế nhưng sân vận động và tháp đuốc biểu tượng vẫn đứng im lặng đằng sau khu dân cư Stratford. Có một trung tâm thương mại mới, sang trọng vừa mọc lên, nhưng phố High Street ở gần đó vẫn như cũ, không khác gì trước khi có Olympic – cũng những cửa tiệm bán hàng loại thường, một số cửa hàng bỏ trống hoặc ngưng hoạt động.

Một cư dân địa phương tự giới thiệu là Steve đã sống ở khu vực này 20 năm nói: "Chỗ này giống như một công trình xây dựng khi nó được thi công xây dựng. Rồi nó giống như một khu vui chơi thu hút nhiều người khi đại hội thể thao diễn ra. Và rồi mọi thứ qua đi, nó trở lại buồn tẻ giống như khi gánh hát dọn đi khỏi xã."

Các giới chức chỉ vào những tòa nhà chung cư và khu văn phòng mới trong khu vực như là bằng chứng về những di sản của Olympic. Nhưng nhiều cư dân địa phương không cảm thấy ấn tượng gì lắm với những di sản đó.

“Olympic tạo nguồn thu rất lớn,” cô Maria, một sinh viên địa phương nói. “Nhưng sự kiện đó chỉ diễn ra có một lần rồi thôi. Do đó về lâu về dài, tôi không nghĩ tất cả những cái này mang lại lợi ích gì nhiều cho khu vực.”

“Nó đã tạo ra rất nhiều công ăn việc làm. Nhưng phải chờ xem mọi chuyện sẽ diễn ra thế nào trong 5 năm hay 10 năm nữa,” theo anh Frances, một nhân viên làm việc cho một trung tâm vật lý trị liệu trong khu vực. Và theo Giáo sư Allan Brimicombe của Ðại học Ðông London thì anh Frances nói đúng. Giáo sư Brimicombe đã nghiên cứu về “Tác động của Olympic” 10 năm qua, kể từ khi London được trao cho quyền đăng cai Thế vận hội 2012.

Giáo sư Brimicombe nói: "Lợi ích sẽ có, nhưng không phải có ngay lập tức, và những lợi ích xuất phát từ đó sẽ dần dần phát triển lên. Còn tùy thuộc vào các chính trị gia phải bảo đảm là những lợi ích phát sinh từ đó phải chắn chắn được duy trì."

Một trong những chính trị gia thiết yếu đối với trách nhiệm đó là Thị trưởng Boris Johnson của London. Ông Johnson tuyên bố rằng London đã được Olympic tăng thêm sức mạnh.

Thị trưởng Johnson nói: "Olympic và Paralympic đã mang lại những lợi ích to lớn cho London như chúng ta thấy là sự tin tưởng và lạc quan của các nhà đầu tư vào London đang tăng lên là điều không cần phải bàn cãi."

Các giới chức nói rằng các dự án đầu tư trị gía 15 tỉ đôla đã góp phần tạo ra công ăn việc làm cho London và Anh quốc có liên hệ trực tiếp đến Olympic, và hiện còn nhiều dự án nữa đang được xúc tiến.

Giáo sư Brimicombe nói rằng mặc dù nhiều người dân địa phương tỏ ra không hài lòng, họ thực sự đã được hưởng những lợi ích từ Olympic như hệ thống giao thông vận tải cải thiện, giá bất động sản tăng, uy tín của khu Ðông London cũng tăng lên, và tất cả những cái đó đều liên hệ đến Olympic.

Nó tạo ra một chất xúc tác cho sự đổi mới về xã hội và kinh tế của một khu vực của thủ đô London vốn trước đó được xem là một khu nghèo, phức tạp và cần được đổi mới. Mặc dù trước đó đã có nhiều nỗ lực đổi mới cho khu vực này trong nhiều năm, cần phải có một cái gì đó như Thế vận hội để thực sự tạo được một chất xúc tác tích cực.

Không phải mọi người đến phố High Street của Stratford để mua sắm đều không tán đồng ý kiến của Giáo sư Brimicombe.

“Theo tôi thì Olympic đã có những tác động khá tích cực,” anh Andrew, một người lao động phổ thông hiện đang thất nghiệp nói. “Olympic đã đẩy khu vực này lên để bắt kịp nhịp phát triển.”

“Thật là ích lợi cho tất cả mọi người,” cô Linda, một chuyên gia về nhà cửa nói. “Không khí phấn khởi, lạc quan, những làn gió mới -- thật là tuyệt.”

Tuy nhiên với nhiều người ở đây, họ vẫn mong chờ hào quang Olympic mang lại những lợi ích thực tế và hữu hình hơn như các nhà tổ chức và các chính trị gia đã hứa.
XS
SM
MD
LG