Đường dẫn truy cập

Donald Trump tìm ứng cử viên đồng hành


Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu trong một cuộc vận động tranh cử ở Fort Wayne, Indiana, ngày 1/5/2016.
Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu trong một cuộc vận động tranh cử ở Fort Wayne, Indiana, ngày 1/5/2016.

Với sự đề cử của đảng Cộng hòa gần như được xác nhận, tỷ phú Donald Trump khởi sự tìm kiếm bạn đồng hành trong cuộc tổng tuyển cử bầu chọn Tổng thống Mỹ.

Ông Trump, người chưa từng đảm nhiệm một vai trò dân cử, hôm qua tuyên bố đang tìm kiếm một người dày dặn kinh nghiệm chính trị để chọn làm Phó Tổng thống.

Một chính trị gia sẽ không có tên trên chiếc vé của đảng Cộng Hòa là Thống đốc bang South Carolina, bà Nikki Haley. Dù lên tiếng cam kết ủng hộ ứng cử viên Donald Trump, nhưng bà Haley nói bà đang tập trung cho chức vụ hiện tại.

Bà Haley phát biểu 'Dù tôi hãnh diện được nhắc tới và tự hào rằng việc này cho thấy những gì tuyệt vời đang diễn ra tại bang South Carolina này, nhưng tôi đã quá nhiều việc và tôi không muốn trở thành Phó Tổng thống’.

Tỷ phú Trump đang lập ra một ủy ban giúp ông chọn ra người phó. Khi được hỏi liệu ông có cân nhắc tới một trong những cựu đối thủ là ứng viên John Kasich hay không, ông Trump nói sẽ cân nhắc việc xét tới vị Thống đốc bang Ohio.

Ông Kasich hôm qua rời cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc, bỏ nỗ thúc ép tổ chức một cuộc biểu quyết mở tại đại hội đảng Cộng hòa vào tháng 7 trong trường hợp ông Trump không đạt được đa số phiếu đại biểu trong đảng. Với chiến thắng vang dội của ông Trump hôm thứ ba tại bang Indiana, sẽ rất khó xảy ra tình huống này.

Ông Kasich chỉ chiến thắng tại một bang, đó là Ohio, dành tổng cộng 153/1237 số phiếu mà một ứng viên cần có để được đảng Cộng hòa đề cử. Thượng nghị sĩ Ted Cruz của bang Texas đạt thành tích tốt hơn, được 566 phiếu đại biểu và dành thắng lợi tại một số bang, nhưng ông Cruz đã bỏ cuộc hôm thứ ba giữa lúc ông Trump dường như thế nào cũng dành được sự đề cử của đảng Cộng hòa.

Ông Trump có phần chắc sẽ đối mặt với cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 năm nay. Tuy nhiên, hiện bà Clinton chưa được đảng Dân chủ đề cử và hiện bà vẫn còn một đối thủ cùng đảng trong cuộc đua này.

Thượng nghị sĩ bang Vermont, ông Bernie Sanders, hôm qua khẳng định trong cuộc phỏng vấn với đài CBS rằng ông không có ý định bỏ cuộc trước vòng bỏ phiếu sơ bộ cuối cùng vào tháng 6.

Ông Sanders phải giành được chiến thắng đa số áp đảo tại các bang còn lại mới đuổi kịp bà Clinton, ứng viên đang dẫn trước ông với khoảng 300 đại biểu đã cam kết ủng hộ và nhiều trăm phiếu gọi là siêu đại biểu khác nữa cũng đã hứa hậu thuẫn bà Clinton.

Trong vài tuần qua, ông Trump và bà Clinton đã tăng cường tấn công nhau. Hôm qua, bà Clinton gọi ông Trump là một ‘khẩu pháo lỏng lẻo’ và là ‘kẻ dọa dẫm và bắt nạt’ người khác.

Một số cuộc thăm dò cho thấy nếu cuộc đầu phiếu vào tháng 11 diễn ra ngay lúc này, bà Clinton sẽ đánh bại ông Trump nhiều điểm.

Dự đoán bà Clinton có thể đè bẹp ông Trump vào tháng 11 (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:05 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG