Đường dẫn truy cập

Đối thoại quốc phòng Việt-Mỹ năm 2018 vừa diễn ra tại Hà Nội   


Ông Randall G. Schriver, Thú Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ đặc trách các vấn để an ninh tại Châu Á-Thái Bình Dương. Ảnh chụp vào tháng 8/2018. (Web Screenshot)
Ông Randall G. Schriver, Thú Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ đặc trách các vấn để an ninh tại Châu Á-Thái Bình Dương. Ảnh chụp vào tháng 8/2018. (Web Screenshot)

Việt Nam và Hoa Kỳ vừa tổ chức đối thoại để bàn về các vấn đề an ninh và quốc phòng. ‘Đối thoại chính sách quốc phòng Việt-Mỹ 2018’ diễn ra vào ngày 4/10 tại trụ sở Bộ Quốc phòng Việt Nam ở Hà Nội, và do Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh và Trợ lý Bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ đặc trách Châu Á- Thái Bình Dương Randall Schriver đồng chủ trì.

Đối thoại tập trung bàn thảo các biện pháp nhằm tăng cường tính hữu hiệu của các hợp tác quốc phòng song phương.

Báo chí nhà nước Việt Nam dẫn lời Tướng Nguyễn Chí Vịnh nói rằng hai nước đã chứng kiến những bước tiến mạnh mẽ, đáng kể, để củng cố các quan hệ quốc phòng. Ông cảm tạ chính phủ Hoa Kỳ và Bộ Quốc phòng Mỹ đã tích cực hậu thuẫn Việt Nam qua việc cung cấp các thiết bị và huấn luyện, và giúp Việt Nam triển khai một bệnh viện dã chiến để hỗ trợ sứ mạng gìn giữ hòa bình của VN ở Nam Sudan.

Điểm lại những thành quả đạt được trong lĩnh vực hợp tác giải quyết hậu quả chiến tranh, Tướng Vịnh nói đây vẫn là một lĩnh vực hợp tác quan trọng giữa hai nước và hai quận đội trong thời gian tới.

Đây là lần thứ ba Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Randall Schriver tới thăm Việt Nam trong vòng 9 tháng qua. Ông ca ngợi Việt Nam đã đưa vào hoạt động bệnh viện dã chiến cho sứ mạng gìn giữ hòa bình ở Nam Sudan. Ông khẳng định Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ sẵn sàng tiếp tục hợp tác và hậu thuẫn Việt Nam trong sứ mạng này.

Tại cuộc đối thoại, hai bên còn trao đổi ý kiến về kế hoạch hợp tác và phối hợp khi Việt Nam nắm chức Chủ tịch ASEAN vào năm 2020.

Tăng cường quan hệ an ninh, Mỹ cấp tàu tuần tra cho Việt Nam
Tăng cường quan hệ an ninh, Mỹ cấp tàu tuần tra cho Việt Nam

Các vấn đề khác cũng được mang ra thảo luận gồm các vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm.

Dịp này, Thứ Trường Schriver đã tới thăm xã giao Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch. Truyền thông nhà nước dẫn lời ông Ngô Xuân Lịch nói ông rất hài lòng vể mối quan hệ hợp tác quốc phòng đã được tăng cường giữa hai nước, mà theo ông đã đóng góp lớn lao cho các quan hệ đối tác toàn diện Việt-Mỹ.

Quan chức Mỹ đánh giá cao sự đóng góp của Việt Nam vào nỗ lực gìn giữ hòa bình thế giới, đặc biệt là sứ mạng tại Nam Sudan. Ông Schriver tới thăm Bệnh viện Quân y 175 ở tp.HCM, là đơn vị vừa điều động một đội ngũ sang Nam Sudan để tham gia sứ mạng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc.

Thứ trưởng Schriver ca ngợi Việt Nam mà ông gọi là đối tác toàn diện của Mỹ trong khu vực- là nước “cam kết với hòa bình, ổn định và thịnh vượng, là “những nguyên tắc cốt lõi trong chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương” của Mỹ.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink cũng có mặt trong cuộc đối thoại.

VOA Express

XS
SM
MD
LG