Đường dẫn truy cập

Phe đối lập Australia chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội


Nhà lãnh đạo đối lập Úc Tony Abbott tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử liên bang, Sydney, 7/9/2013
Nhà lãnh đạo đối lập Úc Tony Abbott tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử liên bang, Sydney, 7/9/2013
Thủ tướng Australia Kevin Rudd hôm nay thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử đưa đảng đối lập có chủ trương bảo thủ lên nắm quyền.

Chiến thắng của liên đảng Tự do-Quốc gia do ông Tony Abbot lãnh đạo kết thúc 6 năm cầm quyền của Đảng Lao động.

Chiến dịch vận động bầu cử này xoay quanh những mối quan tâm về kinh tế, làn sóng thuyền nhân, và biến đổi khí hậu.

Cuộc bầu cử này diễn ra chỉ 3 tháng sau khi ông Rudd hạ bệ bà Julia Gillard, nữ thủ tướng đầu tiên của Australia, trong một cuộc tranh giành chức vụ lãnh đạo đảng để giúp cho đảng Lao động có được vị thế tốt hơn trong cuộc bầu cử quốc hội.

Tỉ lệ thất nghiệp ở Australia đang tăng và cả hai đảng đều tìm cách thuyết phục cử tri là họ có thể bảo đảm cho một tương lai kinh tế thịnh vượng.

Cả ông Rudd lẫn ông Abbott đều đề nghị những chính sách di trú cứng rắn để làm nản lòng những người muốn dùng thuyền tới Australia để xin tị nạn.

Ông Abbott hứa rằng hành động đầu tiên của chính phủ ông là hủy bỏ một khoản thuế không được dân chúng ủng hộ đánh vào những công ty gây ô nhiễm nhiều nhất. Ông nói rằng khoản thuế này làm cho giá điện tăng cao.

Đi bầu là một bổn phận của công dân Australia. Hơn 14 triệu người có tên trong danh sách cử tri, nhưng giới hữu trách ước tính có khoảng nửa triệu người trong độ tuổi từ 18 đến 24 không ghi danh đi bầu. Các nhà phân tích cho rằng điều này phản ánh sự chán ngán của giới trẻ đối với sinh hoạt chính trị trong nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG