Đường dẫn truy cập

Doanh nghiệp Mỹ: 'Không nên vội hoàn tất đàm phán TPP'


Các tập đoàn đa quốc gia của Mỹ cảnh báo Washington không nên thỏa hiệp và làm suy yếu thỏa thuận thương mại tự do TPP với 12 quốc gia châu Á - Thái Bình Dương để kịp hoàn tất trước cuối năm nay.

Tập đoàn bán lẻ Wal-Mart và công ty vận chuyển FedEx bày tỏ lo ngại rằng hạn chót gần kề có thể khiến các nhà thương thuyết Mỹ phải thỏa hiệp.

Wal-Mart nói họ muốn Mỹ đạt được một thỏa thuận có mang tính toàn diện mà trong đó không có lĩnh vực hay sản phẩm nào bị loại trừ.

Trong các cuộc đàm phán, Mỹ đang chịu áp lực loại bỏ hạn chế nhập khẩu đối với các sản phẩm được xem là nhạy cảm về chính trị như đường, các mặt hàng làm từ sữa, giày dép và quần áo.

Các quan chức chính phủ Mỹ cho biết thỏa thuận có thể không miễn thuế quan giữa 12 quốc gia thành viên quanh vành đai Thái Bình Dương, từ Việt Nam cho tới Chile.

Ðổi lại, các nước thành viên sẽ áp dụng những quy định mới cho thương mại điện tử và hoạt động của những công ty quốc doanh, cũng như tăng cường bảo vệ người lao động và môi trường.

Washington đánh giá dưới thỏa thuận này, cứ mỗi 1 tỉ đô la trị giá xuất khẩu tăng thêm sẽ tạo ra 5.000 công ăn việc làm ở Mỹ.

Tổng thống Obama đã hy vọng sẽ đích thân đàm phán với các nhà lãnh đạo các nước thành viên tại hội nghị thượng đỉnh APEC ở Indonesia trong tuần này. Tuy nhiên, ông buộc phải hủy chuyến công du châu Á vào phút cuối vì vụ chính phủ Mỹ đóng cửa.

Nguồn: Reuters

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG