Đường dẫn truy cập

Đô đốc Mỹ: Trung Quốc phải ngưng ngay việc xây đảo nhân tạo ở Biển Đông


Arlington qabristoni, Virjiniya shtati
Arlington qabristoni, Virjiniya shtati

Viên tướng cao cấp nhất của Mỹ ở Thái Bình Dương yêu cầu Trung Quốc ngưng ngay việc xây đảo nhân tạo ở Biển Đông, là những nơi mà ông cho là rõ ràng có mục đích để cho quân đội Trung Quốc dùng làm căn cứ hành quân tiền phương trong cuộc chiến chống lại các nước láng giềng trong khu vực.

Phát biểu hôm thứ sáu tại một cuộc hội thảo an ninh ở tiểu bang Colorado, Đô đốc Harry Harris, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của quân đội Mỹ, nói rằng Hoa Kỳ sẽ sử dụng sức mạnh quân sự để bảo vệ lợi ích của mình và của các nước đồng minh trước bất kỳ mối đe dọa nào phát xuất từ những hòn đảo nhân tạo đó.

Đô đốc Harris nói Trung Quốc “đang xây dựng chủ quyền giả tạo” và phá hoại một hệ thống sinh thái dễ bị tổn thương qua việc xây đảo trên những rạn san hô và những bãi cạn ở Biển Đông. “Tác động môi trường nghiêm trọng đó là một khía cạnh của hoạt động lấp biển lấy đất của Trung Quốc mà tôi không tin là đã được chú ý một cách đầy đủ, bởi vì bảo vệ môi trường dễ bị tổn thương của chúng ta là một trách nhiệm toàn cầu,” ông nói.

Những phát biểu của Đô đốc Harris được đưa ra chưa đầy một tuần sau khi Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Scott Swift, đích thân tham gia một phi vụ trinh sát ở Biển Đông nhằm nêu bật sự quan tâm của quân đội Mỹ đối với tình hình trong khu vực chiến lược này.

Theo Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, Defense One, Stars and Stripes

XS
SM
MD
LG