Đường dẫn truy cập

Diễu hành lớn kết thúc Đại Hội Đảng ở Bắc Triều Tiên


Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un vẫy chào đám đông từ ban công cao nhìn xuống Quảng trường Kim Il Sung.
Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un vẫy chào đám đông từ ban công cao nhìn xuống Quảng trường Kim Il Sung.

Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un chủ trì một cuộc diễu hành lớn ở trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng hôm 10/5, đánh dấu sự kết thúc của Đại Hội Đảng đương quyền, trong đó ông đã củng cố quyền lực đang nắm trong tay.

Hàng trăm ngàn người Bắc Triều Tiên mặc trang phục đầy màu sắc tuần hành qua Quảng trường mang tên Kim Il Sung, ông nội của ông Kim Jong Un và là người sáng lập chế độ cầm quyền Bắc Triều Tiên.

Nhiều người khác đi trên những chiếc xe hoa với những khẩu hiệu yêu nước trong khi ông Kim Jong Un đứng nhìn và giơ tay vẫy chào đám đông từ một ban công cao nhìn xuống quảng trường.

Đại Hội Đảng Lao Động Triều Tiên, đại hội đầu tiên trong 36 năm, kết thúc hôm 9/5 sau khi các đại biểu gật đầu chuẩn thuận chính sách gọi là "Byongjin" của ông Kim Jong Un, vừa theo đuổi phát triển kinh tế vừa phát triển kho vũ khí hạt nhân của miền Bắc.

Đại Hội Đảng cũng tiến cử ông Kim, 33 tuổi, vào chức Chủ tịch Đảng, củng cố cương vị của ông là người thừa kế chính thức của ông nội, và cha ông, cố lãnh tụ Kim Jong Il.

Đại hội này còn đề cử ông Ri Yong-Gil, cựu tư lệnh quân đội Bắc Triều Tiên, vào một số chức vụ cấp cao trong đảng cầm quyền, chỉ vài tháng sau khi các giới chức tình báo Nam Triều Tiên nói ông đã bị hành quyết vì những cáo buộc liên quan tới tham nhũng và các tội khác.

Bắc Triều Tiên trục xuất các ký giả nước ngoài
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:39 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG