Đường dẫn truy cập

Tàu chở người xin tị nạn lật ở phía bắc Australia


Người ta e rằng có hàng chục người xin tị nạn đã chết đuối sau khi chiếc tàu chở họ bị lật trong lúc biển động ở miền bắc Australia. Hơn 100 người đã được cứu sống trong khi giới hữu trách Australia và Indonesia gấp rút tìm kiếm những người mất tích. Ít nhất 3 thi thể đã được vớt lên.

Nhóm người xin tị nạn đầu tiên đã tới đảo Christmas, một vùng lãnh thổ hẻo lánh của Australia trên vùng Ấn Độ Dương, nhưng vẫn không có dấu hiệu của khoảng 90 người vẫn còn bị mất tích sau khi chiếc thuyền chở họ bị lật cách hòn đảo này 200 km về phía tây bắc cuối ngày hôm qua.

Ông Mal Larsen, phát ngôn viên của Cơ quan Cứu hộ Hàng hải Australia, cho biết các nhân viên cứu hộ chưa ngừng tìm kiếm những người vẫn còn dưới biển:

“Cuộc tìm kiếm trên thực tế vẫn tiếp tục qua đêm, nhưng rõ ràng khi ánh sáng ló rạng sớm nay, cuộc tìm kiếm mới tăng tốc vì dễ dàng hơn nhiều khi tìm kiếm người vào ban ngày. Một số máy bay, tàu bè tàu đã được giao nhiệm vụ, và đang ở trên hiện trường để hỗ trợ giới hữu trách tìm kiếm những người còn sống sót.”

4 tàu chiến Indonesia và Australia, 4 tàu thương mại và 5 máy bay của chính phủ Australia đang tìm kiếm các vùng biển nằm giữa Java của Indonesia và đảo Christmas – một điểm đến ưa thích của các băng đảng buôn người.

Bộ trưởng Tư pháp và Nội vụ Australia Jason Clare hy vọng tìm kiếm thêm được nhiều người sống sót:

“Nhiệt độ nước khoảng 29 độ. Hiện trạng biển ở cấp 3 và ở cấp này thì có khả năng vẫn còn người sống sót. Và trong vòng 36 giờ đồng hồ tính từ thời điểm chiếc tàu bị lật, nhận định của tôi là người ta có thể sống sót nếu họ có áo phao hoặc họ có thể bám vào mảnh vỡ của tàu như rất nhiều người đã làm suốt ngày hôm qua.”

Hiện chưa rõ là các hành khách trên tàu từ đâu tới, nhưng phần đông những người xin tị nạn tìm cách tới Australia là để bỏ chạy khỏi tình trạng bạo lực và nghèo đói ở Afghanistan, Iraq, Iran hay Sri Lanka.

Tính từ đầu năm cho tới nay, khoảng 57 tàu chở hơn 4 nghìn người đã bị chặn ở lãnh hải Australia. Những đợt người tị nạn trái phép đều đặn tới nước này đã trở thành một vấn đề chính trị gây chia rẽ.

Phe đối lập bảo thủ của Australia đã cáo buộc đảng Lao động mất quyền kiểm soát biên giới của đất nước.

Thủ tướng Julia Gillard đã nỗ lực bất thành trong việc tìm cách thiết lập các trại tị nạn ở ngoài khơi thuộc các quốc gia láng giềng nhằm ngăn chặn người xin tị nạn.

Hồi tháng 12 năm 2010, ít nhất 50 người đã thiệt mạng khi một chiếc tàu chở người xin tị nạn bị vỡ khi đâm vào dải đá ngầm ở đảo Christmas.

Canberra mỗi năm đã cấp thị thực bảo vệ cho khoảng 13.000 người xin tị nạn thông qua nhiều chương trình nhân đạo quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG