Đường dẫn truy cập

Di dân Trung Mỹ tìm đường đến Tây Ban Nha


Di dân Trung Mỹ ngủ ngoài trời tại thành phố Tijuana, Mexico, giáp giới với Mỹ
Di dân Trung Mỹ ngủ ngoài trời tại thành phố Tijuana, Mexico, giáp giới với Mỹ

Di dân từ các nước Trung Mỹ đang tìm đến Tây Ban Nha, nước cai trị thực dân họ trước đây, sau khi họ bị chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump không cho vào trong nỗ lực trốn khỏi tình trạng bạo lực và nghèo đói hoành hành ở quê nhà.

Tuy nhiên, đường phố ở thủ đô Madrid không làm cho cảnh ngộ của họ tốt hơn.

Sau khi bán tất cả những gì mà họ có để mua vé máy bay đến châu Âu, những di dân này thường phải ngủ ngoài đường hay trước cửa nhà người dân mà không có quần áo ấm, thức ăn hay tiền bạc.

“Con chúng tôi chỉ mới hai tháng tuổi và chúng tôi đã cạn tiền… hiện giờ chúng tôi không có nơi nào để ở,” anh Nelson Delgado, 40 tuổi, đến từ El Salvador nói trong lúc anh đang xếp hàng cùng vợ con bên ngoài trung tâm di dân duy nhất ở Madrid ngày thứ ba liên tiếp.

“Nếu tôi không được phúc lợi gì cũng không sao, chỉ mong vợ con tôi có được chút gì đó ngõ hầu có tương lai tươi sáng hơn,” anh khóc và nói trong nghẹn ngào.

Số lượng người xin quy chế tị nạn từ Trung Mỹ và Venezuela đã tăng lên đáng kể từ tháng trước sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi đoàn xe di dân là ‘xâm lăng’ và triển khai binh lính đến biên giới với Mexico để ngăn chặn họ.

Tuy nhiên hy vọng tìm được tương lai tốt đẹp hơn ở Tây Ban Nha của họ cũng tan vỡ. Tây Ban Nha, cùng với các nước châu Âu khác đã tràn ngập làn sóng di dân từ Bắc Phi và Trung Đông.

Sau khi xếp hàng ròng rã trước trung tâm di dân, họ chỉ có thể nhận được lịch hẹn để bắt đầu tiến trình xin tị nạn. Người may mắn sẽ được buổi hẹn vào năm 2019, người kém may mắn hơn phải chờ đến năm 2020.

Bộ Nội vụ Tây Ban Nha nói họ ‘ý thức được mức độ của vấn đề’ và đang cố gắng tìm cách giải quyết tình hình. Số lượng người xin tị nạn ở Tây Ban Nha đã tăng lên 12 lần kể từ năm 2010.

Chỉ tính riêng trong năm nay, có gần 45.000 người tị nạn đã vào Tây Ban Nha cho đến cuối tháng 10, theo số liệu của Bộ Nội vụ, đông nhất là đến từ những nước Venezuela, Colombia, Syria và Honduras. Còn 63.000 hồ sơ xin tị nạn vẫn chờ được giải quyết.

Ông Delgado, một tài xế xe buýt, nói ông và vợ ông đã rời bỏ quê nhà ở thị trấn Ahuchapan nằm ở biên giới với Guatemala sau khi ông bị bắt cóc và sau đó bị một băng đảng tội phạm đe dọa. Họ đã quyết định vượt biên cùng với một gia đình khác.

“Có một đoàn xe di dân trên đường đến Mỹ… nhưng chúng tôi không nhập vào đoàn. Chúng tôi lo sợ rằng họ sẽ trục xuất chúng tôi trở về El Salvador hay thậm chí chia cách chúng tôi với đứa con trai nhỏ của mình,” ông Delgado nói.

Một nhà thờ giáo xứ cuối cùng đã nhận Delgado và người thân của ông. Nơi này đang cung cấp chỗ ăn ở cho năm gia đình di dân Trung Mỹ khác. Trong đó có Jonathan Martinez đến từ Venezuela và ba đứa con của ông vốn đã phải ngủ ở ngoài cửa sau khi bị đuổi ra khỏi một trung tâm xã hội vì không còn chỗ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG