Đường dẫn truy cập

Đền Hồi giáo Shia ở Kabul bị tấn công


Cảnh sát Afghanistan đứng bảo vệ gần hiện trường vụ tấn công ở Kabul, Afghanistan, ngày 11 tháng 10 năm 2016.
Cảnh sát Afghanistan đứng bảo vệ gần hiện trường vụ tấn công ở Kabul, Afghanistan, ngày 11 tháng 10 năm 2016.

Các tay súng mặc đồng phục cảnh sát Afghanistan đêm thứ Ba đã xông vào một ngôi đền Hồi giáo Shiite đông người ở thủ đô Kabul, nổ súng giết chết ít nhất 14 người, và làm bị thương hơn 30 người khác.

Các giới chức và những người chứng kiến nói một kẻ đánh bom tự sát đã kích nổ bom mang trên người vào lúc bắt đầu cuộc tấn công tại khu vực Kart-e-Sakhi ở thủ đô Afghanistan, trong khi hai tay súng khác bị lực lượng an ninh bắn chết, chấm dứt cuộc đối đầu kéo dài nhiều giờ đồng hồ.

Các giới chức y tế xác nhận có ít nhất 16 phụ nữ bị thương được đưa vào bệnh viện.

Thứ Ba 11/10 là ngày thứ 9 của Moharram, tháng đầu tiên trên lịch Hồi giáo.

Vào ngày này, các tín đồ Hồi giáo Shia trên toàn thế giới tổ chức các đám rước, và tụ tập đông đảo trong hai ngày 9 và 10 tháng này để thương tiếc cháu trai của nhà tiên tri Muhammad bị giết.

An ninh đặc biệt được siết chặt tại Kabul trong ngày lễ hàng năm của người Shia. Lo ngại tấn công có thể xảy ra, nhà chức trách Afghanistan đã yêu cầu cộng đồng người Shia không nên tổ chức đám rước đông người trên đường phố, mà thay vào đó nên tụ tập bên trong các đền thờ.

Chưa có ai nhận trách nhiệm trong vụ tấn công.

Vào ngày mai, cộng đồng người Hồi giáo Shia sẽ kỷ niệm lễ Ashura, cao điểm của tháng Moharram. Các cuộc tấn công nhắm vào người Hồi giáo Shia không phải hiếm khi xảy ra tại Afghanistan. Người Shia chiếm 15% dân số Afghanistan, tức khoảng 30 triệu người.

Các phần tử hiếu chiến trong đó có phe Taliban và Nhà nước Hồi giáo, coi người Shia là những người bội giáo, và bị quy lỗi về những bạo động giáo phái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG