Đường dẫn truy cập

Trung Quốc đòi Mỹ tôn trọng vùng ADIZ


Máy bay ném bom B-1 Trung Quốc cảnh báo xâm phạm ADIZ của Trung Quốc ở biển Hoa Đông.
Máy bay ném bom B-1 Trung Quốc cảnh báo xâm phạm ADIZ của Trung Quốc ở biển Hoa Đông.

Hôm thứ Năm, Bắc Kinh nói Hoa Kỳ nên tôn trọng khu nhận dạng phòng không (ADIZ) của Trung Quốc, sau khi CNN đưa tin Trung Quốc cảnh báo một máy bay ném bom Mỹ rằng máy bay này đã xâm phạm vùng ADIZ do Trung Quốc tuyên bố trên biển Hoa Đông.

Trung Quốc tuyên bố khu nhận dạng này vào năm 2013, đòi máy bay bay ngang khu vực phải xác nhận lý lịch với nhà chức trách Trung Quốc. Nhưng Hoa Kỳ và Nhật Bản từ chối công nhận khu nhận dạng phòng không này.

Dẫn nguồn từ các lực lượng không quân Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương. CNN tường thuật rằng các phi công trên một máy bay ném bom B-1 của Mỹ bay gần Nam Triều Tiên hôm Chủ Nhật, đã trả lời nhân viên không lưu Trung Quốc rằng họ đang tiến hành các hoạt động thường lệ trong không phận quốc tế và máy bay không đi chệch khỏi đường bay.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói bà chưa được nghe nói về chuyện này, và đề nghị nên đặt câu hỏi đó với Bộ Quốc phòng. Cơ quan này không phản hồi yêu cầu bình luận.

Tại cuộc họp báo thường nhật, bà Hoa nói: “Nói chung, tôi hy vọng rằng hành động của tất cả các nước trong khu vực đều phải cân nhắc các mối quan ngại an ninh từ các quốc gia liên quan và hãy cổ vũ cho niềm tin nơi nhau, niềm tin cho hòa bình và ổn định giữa các quốc gia”.

Bà Hoa xuân Oanh nói thêm: “Hoa Kỳ cũng có những khu ADIZ riêng. Tôi nghĩ nếu việc này là đúng, thì họ nên tôn trọng các quyền liên quan đến khu nhận dạng phòng không của Trung Quốc”.

XS
SM
MD
LG