Đường dẫn truy cập

David Bowie ‘không bao giờ chìm trong quên lãng’


Amerika Başkanı Donald Trump ve first lady Melania Trump, İsrail Başbakanı  Benjamin Netanyahu ve karısı Sara Netanyahu'yu Beyaz Saray'da karşıladı.
Amerika Başkanı Donald Trump ve first lady Melania Trump, İsrail Başbakanı  Benjamin Netanyahu ve karısı Sara Netanyahu'yu Beyaz Saray'da karşıladı.

Huyền thoại âm nhạc người Anh David Bowie qua đời hôm Chủ nhật 10/1/2016, sau một thời gian chống chọi với bệnh ung thư. Mới 2 ngày trước, album thứ 25 của ông là ‘Blackstar’ được phát hành, trùng hợp với sinh nhật thứ 69 của ông. Có người coi đây là món quà cuối cùng của David Bowie cho đông đảo người hâm mộ trên khắp thế giới.

David Bowie ra đi ‘một cách êm ả’ hôm Chủ nhật vừa qua trong vòng tay của những người thân trong gia đình, sau 18 tháng ‘can đảm chống chọi với bệnh ung thư’, theo trang Facebook và Twitter cá nhân của ông. Vài giờ sau khi tin dữ loan truyền, chương trình 60 Minutes phát trên mạng một số trích đoạn của một cuộc phỏng vấn chưa từng được phổ biến với người nghệ sĩ đa tài dưới tiêu đề: “Anh đã ra đi, nhưng sẽ không bao giờ chìm trong quên lãng.”

Trong “Blackstar”, album cuối cùng mang âm hưởng nhạc jazz của người nhạc sĩ đa tài, có một nhạc phẩm với ca từ: "Look up here, I'm in heaven" – có nghĩa là “Hãy ngước nhìn lên đây, tôi đang ở thiên đàng”, nghe như một lời trăn trối sau cùng, nhưng theo nhà sản xuất Blackstar, Tony Visconti, thì David Bowie đã sáng tác và thâu thử 5 nhạc phẩm mới trong những tuần lễ gần đây.

Nói chuyện với tạp chí Rolling Stone, ông Visconti cho biết David Bowie đã gọi điện cho ông khoảng 1 tuần trước khi qua đời, cho biết ông đang thực hiện album kế tiếp sau Blackstar.

Nhà sản xuất nói: “Tôi vô cùng mừng rỡ, tôi nghĩ - và David cũng thế, anh tin rằng ít nhất anh cũng còn vài tháng nữa. Thế cho nên đoạn cuối, tôi đoán rằng đoạn cuối có lẽ tới rất nhanh. Có thể David trở bệnh nặng rất nhanh ngay sau cuộc điện đàm đó”.

Visconti còn là nhạc sĩ đã hợp tác với David Bowie để sản xuất các album nổi tiếng khác như “The Man Who Sold the World”, “Low” và “The Next Day”.

please wait

No media source currently available

0:00 0:07:00 0:00
Tải xuống

Cuộc đời

Là một công dân Anh có tên thật là David Robert Jones, David Bowie là một nghệ sĩ đa tài. Ông vừa là ca sĩ, vừa là một nhạc sĩ biết sử dụng nhiều loại nhạc cụ, lại còn là một nhà sản xuất, phối âm, sáng tác nhạc, hoạ sĩ, diễn viên, và dĩ nhiên là một ca sĩ tên tuổi.

David Bowie đã là một khuôn mặt quen thuộc của thế giới âm nhạc trong suốt hơn 4 thập niên qua, giới phê bình và các nghệ sĩ khác coi David Bowie là một nghệ sĩ đầy óc sáng tạo, khước từ, không chấp nhận bị khép vào bất cứ khuôn khổ cứng ngắc nào. Ông là nghệ sĩ tiên phong công khai khai thác khái niệm ‘song tính’, cả về cách ăn mặc, trang điểm, và phong cách trình diễn, mặc dù trong cuộc đời riêng tư, ông tỏ ra khá ngăn nắp, chỉ có hai đời vợ, Bowie chỉ lập gia đình lại 10 năm sau khi người vợ thứ nhất, Angie Bowie, bỏ ông.

Nhiều từ ngữ đã được dùng để miêu tả nghệ sĩ có nhiều khuôn mặt này, như ‘thiên tài’, ‘biểu tượng’, ‘huyền thoại’, ‘ngoại hạng’, ‘song tính’ … sự nghiệp của David Bowie luôn được định nghĩa bởi lòng can đảm, tính kiên trì, sự khác thường và trình độ nghệ thuật ở cấp cao nhất. Bowie phối hợp những khái niệm vốn vẫn tách rời, như rock và kịch nghệ, nam và nữ, sự thật và sự giả tạo.

Là một hoạ sĩ, Bowie còn có sở thích về thời trang, khiếu thẩm mỹ của ông đã được sử dụng cả trong âm nhạc lẫn trong đời thường để giúp Bowie luôn luôn đổi mới về cả phong cách lẫn bản sắc văn hoá. Một bản nhạc phát hành năm 1971 là “Changes” – Đổi thay, bản nhạc này dường như đã vạch ra một con đường, và là yếu tố hầu như bất biến trong những chuyển động, thay đổi không ngừng trong sự nghiệp người nghệ sĩ này.

Bowie nổi tiếng về cách trang phục phóng khoáng, giữa nam và nữ, và lối suy nghĩ cũng phóng khoáng không kém. Không muốn bị gò bó trong bất cứ một thể loại nhạc duy nhất nào, Bowie đã thử nghiệm nhiều loại nhạc khác nhau như glam rock, hard rock, dance, pop, soul và punk.

Với óc sáng tạo và sự độc đáo đó, David Bowie là nguồn cảm hứng của nhiều thế hệ nghệ sĩ, từ Madonna cho tới Lorde, ca sĩ New Zealand đã nổi tiếng từ thời tuổi teen. Sau khi nhận tin dữ, Lorde vinh danh ‘người hùng’ Bowie trên trang mạng twitter của cô. Lorde cảm động kể lại câu chuyện về lần đầu tiên cô gặp người nghệ sĩ tài hoa cách đây 2 năm, năm cô mới lên 16 tuổi, đến trình diễn tại một party ở New York để vinh danh nữ diễn viên Tilda Swinton. Sau khi nghe cô hát, Bowie đã yêu cầu Lorde đến gặp ông. Sự gặp gỡ giữa hai tâm hồn nghệ sĩ, một nghệ sĩ dầy kinh nghiệm và một nghệ sĩ chập chững ở bước đầu sự nghiệp, đã làm thay đổi cả cuộc sống của cô, theo lời Lorde. Giờ mới lên 19, Lorde kể rằng Bowie nói ông “cảm thấy như nghe tương lai khi lắng nghe cô hát.”

Visconti sẽ là một trong các nhạc sĩ sẽ trình diễn tại buổi hoà nhạc tưởng niệm David Bowie tại Hội trường Carnegie ở New York vào tháng Ba sắp tới.

Buổi trình diễn “Âm nhạc của David Bowie” thoạt tiên được tổ chức như một sự kiện nhằm vinh danh những thành tựu của người nghệ sĩ, giờ đây trở thành dịp để giới hâm mộ chia sẻ niềm tiếc thương sau sự ra đi của David Bowie.

David Bowie cũng sẽ được vinh danh tại Giải Brit Awards vào tháng tới, với một buổi trình diễn mà ban tổ chức miêu tả là để mừng “cuộc đời và sự nghiệp lẫy lừng của một trong những biểu tượng vĩ đại nhất của thời đại.”

David Bowie từ bỏ cuộc chơi vào lúc 69 tuổi hôm Chủ nhật 10/1, để lại vợ, người mẫu quốc tế Iman, và hai con, Duncan, 44 tuổi, con trai của người vợ đầu tiên, và ái nữ Alexandria, 15 tuổi. Một ngày sau cái chết của chồng, cựu người mẫu quốc tế 60 tuổi đã nói lên tình yêu dành cho Bowie trên Instagram:

“Đôi khi ta không biết được giá trị thực thụ của một thời khắc cho tới khi nó đã trở thành quá khứ”.

David Bowie đã được hoả táng ngay sau khi qua đời, lễ hoả táng theo nhật báo Daily Mail, không có sự có mặt của người thân và bạn bè, như lời trăn trối của người đã khuất.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG